ตรัง สั่งงด-ชะลอการเดินทางเข้าพื้นที่ระบาดรุนแรง 14 จังหวัด

ตรัง ออกคำสั่งฉบับใหม่มีผลตั้งแต่วันนี้ ให้ ปชช.-ข้าราชการ งดหรือชะลอเดินทางไปจังหวัดเสี่ยงสูง 14 จังหวัด พร้อมประกาศตามหา นร.มัรกัส จำนวน 8 คน แต่แวะลงกลางทางรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค เพื่อตรวจคัดกรองและ Swab หาเชื้อ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 64 นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด จ.ตรัง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 50 ราย เป็นคนไทย 30 ราย และแรงงานข้ามชาติสัญชาติเมียนมา 20 ราย แบ่งเป็น 4 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์ละมอ จำนวน 4 ราย ,พนักงานบริษัทแปรรูปไม้ยางพารา "นาเมืองเพชรพาราวู้ด" จำนวน 29 ราย เป็น คนไทย 9 ราย แรงงานเมียนมา จำนวน 20 ราย ผู้สัมผัสพนักงานถุงมือยาง "ศรีตรังโกลฟส์" จำนวน 3 ราย คลัสเตอร์ผู้ป่วย PUI รพ.ห้วยยอด 10 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 4 ราย

ทั้งนี้ ในส่วนของคลัสเตอร์ถุงมือยางทางทีมแพทย์โรงพยาบาลกันตังยังคงตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่องในกลุ่มผู้สัมผัสร่วมบ้าน และผู้สัมผัสใกล้ชิดกับพนักงาน และยังพบผู้ติดเชื้อรวมทั้งเด็กอีกจำนวนมาก ล่าสุด พบเด็ก 1 ขวบติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน อย่างไรก็ตาม ทาง ศบค.ตรังยังคงประกาศตามหานักเรียน นักศึกษาที่เดินทางกลับจากมัรกัส จ.ยะลา

จากการตรวจสอบสวนโรคอย่างละเอียดนักเรียนนักศึกษาที่ติดเชื้อจำนวน 3 คน ทราบว่าเดินทางมาพร้อมกันด้วยรถยนต์จำนวน 13 คน โดยแวะลงที่ จ.สงขลา 4 คน ลงที่จ.พัทลุง 4 คน และลงที่จ.ตรัง 5 คน โดย 3 คนในจ.ตรัง ผลตรวจติดเชื้อ ส่วนอีก 2 คน เป็นลบต้องกักตัวรอตรวจหาเชื้อรอบ 2 และมีผู้สัมผัสร่วมบ้านทั้งหมดอีก 9 คน ต้องกักตัวในสถานที่กัก ทั้งนี้ ขอให้คนที่เดินทางด้วยรถคันเดียวกับนักเรียนที่ จ.ตรัง แต่แวะลงระหว่างทางดังกล่าวไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านในจังหวัดสงขลา และ จ.พัทลุง ขณะเดียวกันขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อซึ่งโรงเรียนมัรกัส จังหวัดยะลาจะส่งมาให้สาธารณสุขจังหวัดตรังได้ตรวจสอบว่ารายชื่อทั้งหมดตรงกันหรือไม่ และยังคงประกาศให้นักศึกษาผู้ที่สัมผัสนักศึกษาซึ่งเดินทางกลับจากโรงเรียนมัรกัสที่จังหวัดยะลาให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้านท่าน หรือที่โรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน เพื่อตรวจคัดกรองโรคและสวอบหาเชื้อ สำหรับญาติหรือผู้สัมผัสร่วมบ้านขอให้เข้ามารายงานตัวเช่นกันเพื่อระบุว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ จะได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค covid 19 ต่อไป

ขณะเดียวกัน จ.ตรังออกประกาศคำสั่ง จ.ตรังฉบับใหม่ ที่มีผลบังคับตั้งแต่วันนี้ (21 มิ.ย.) เป็นต้นไป ให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้มงวด 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานีและสมุทรปราการ รวมพื้นที่ควบคุมสูงสุดอีก 10 จังหวัด รวมทั้ง จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดตรังให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรค หรือที่สถานีอนามัยหรือโรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน ถ้าเดินทางผ่านท่าอากาศยานก็จะมีการลงทะเบียนบัตรพาสปอร์ตเจ้าหน้าที่พนักงานจะได้ออกหนังสือกักตัวไว้ 14 วัน ในกรณีที่มีผลสวอบก่อนเดินทางไม่เกิน 72 ชั่วโมงเป็นลบ หรือมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งเพียง 1 เข็ม ไม่ต้องกักตัว และขอให้คนที่จะเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆใน 14 จังหวัดนี้ ขอให้งดหรือชะลอการเดินทาง ทั้งในส่วนของประชาชนและในส่วนของข้าราชการ ขอให้ปฏิบัติเหมือนกันในมาตรการดังกล่าวนี้