'ยุทธพงศ์' จี้ 'กสทช.' หยุดประมูลโคจรดาวเทียม ก่อนถูกครหา ประมูลทิ้งทวน ก่อนพ้นตำแหน่ง

'ยุทธพงศ์' จี้ 'กสทช.' หยุดประมูลโคจรดาวเทียม ก่อนถูกครหา ประมูลทิ้งทวน ก่อนพ้นตำแหน่ง

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แฉ กสทช. เปิดประมูล ดาวเทียม ราคาต่ำ หวั่น ประมูลทิ้งทวนก่อนพ้นตำแหน่ง จี้ให้หยุด

      นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทย ต่อกรณีที่คณะกรรมการกสทช. ชุดรักษาการ เปิดประมูลใบอนุญาตดาวเทียมเพื่อทิ้งทวนตำแหน่ง โดยยพบว่า ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม กสทช. ได้เปิดรับให้บริษัทเอกชนทำขอ และ 5 กรกฎาคม ประกาศผู้ผ่านคัดเลือกตามเกณฑ์ และ 24 กรกฎาคม จะดำเนินการประมูล ทั้งนี้พบว่ามีเพียง 2 บริษัทที่เข้าร่วม และมีแนวโน้มว่าจะไม่โปร่งใส หรือฮั้วประมูลเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ดี ตนขอเรียกร้องให้กสทช. ชุดรักษาการ หยุดพฤติกรรมทิ้งทวนดังกล่าวและควรปล่อยให้ กสทช.​ชุดใหม่ ที่อยู่ระหว่างการสรรหาใหม่ โดยวุฒิสภา เป็นผู้พิจารณา
 

      นายยุทธพงศ์ แถลงด้วยว่าการเปิดประมูลของกสทช.​ชุดรักษาการ นั้นพบว่ากำหนดราคาประมูลราคาต่ำมาก เนื่องจากยังไม่ได้รับใบอนุญาตที่สมบูรณ์จากผู้ที่ดูแลระบบโคจร เช่น ในแพคเกจแรก กำหนดราคาที่ 676 ล้านบาท, แพคเกจสอง ที่ใช้สำหรับเทคโนโลยี 5 จี กำหนดราคา 366 ล้านบาท ทั้งที่เทคโนโลยี5จีนั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ แพคเกจ3 มูลค่า 392 ล้านบาท , แพคเกจ4 ราคา 364 ล้านบาท 
 
      “ราคาที่ใช้ประมูลต่ำมาก ส่วนหนึ่งเพราะสถานะไม่สมบูรณ์ จึงทำให้ไม่สามารถตีราคาประมูลได้ เนื่องจากมีความไม่แน่นอนสูง อีกทั้งพบว่าในการประมูลยังเปิดให้ประมูลในวงโคจรของไทยคม4 ซึ่งยังไม่หมดอายุสัญญา ทั้งนี้การประมูลไม่ควรรีบ และให้ กสทช.​ใหม่ที่สรรหาเข้ามาตัดสินใจประมูลเพื่อไม่ครหาวา กสทช. ชุดรักษาการต้องการทิ้งทวนอะไรไว้” นายยุทธพงศ์ กล่าว.