'วันชัย' ฟันธง แก้รัฐธรรมนูญ ระบบเลือกตั้งผ่านฉลุย - แต่ปิดสวิตซ์ส.ว. ไม่ผ่าน

'วันชัย' ฟันธง แก้รัฐธรรมนูญ ระบบเลือกตั้งผ่านฉลุย - แต่ปิดสวิตซ์ส.ว. ไม่ผ่าน

ส.ว.วันชัย ชี้ 13ร่างแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์นักการเมือง เรื่องอำนาจ ล้วงลูก ฟันธง แก้ระบบเลือกตั้งผ่าน แต่ปิดสวิตซ์ส.ว. ไม่ผ่าน เหตุ นักการเมืองไม่จริงจัง

       นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. โพสต์เฟซบุ๊คแฟนเพจ แสดงความเห็นต่อญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรรคการเมืองที่เสนอให้แก้ไขตัดอำนาจของส.ว.ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า การเสนอแก้ไขประเด็นดังกล่าวแม้จะทำให้ดูเป็นประชาธิปไตย แต่พบการดำเนินการของพรรคการเมืองไม่มีความจริงจังดังนั้นตนเชื่อว่าจะไม่ผ่าน 

      "การเสนอให้ปิดสวิตซ์ส.ว. ผมสนับสนุน แต่ประเด็นนี้พบการหลอกตัวเองหลอกประชาชน ยังสยบกับอำนาจและหวังจะอยู่ในอำนาจ เพราะใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาล ขึ้นอยู่กับ ส.ส.ทั้งนั้นไม่เกี่ยวกับส.ว. ส่วนรัฐบาลปัจจุบันจะอยู่หรือไป  ขึ้นอยู่ที่พรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นได้ยาวมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นการแก้ไขมาตรานนี้ไม่มีความหมาย  ทั้งนี้ควรแก้จิตวิญญาณคนที่มาจากการเลือกตั้งก่อน เลิกด่า ส.ว. หาเรื่องกันไม่เข้าท่า เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนนอื่น ถ้าส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งรวมกันได้เกิน 250 เสียจริงใครจะกล้าขวาง สวนกระแสประชาชน" นายวันชัย กล่าว

 

       นายวันชัย กล่าวโดยเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นระบบเลือกตั้ง ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบและใช้อำนาจส.ส. จะผ่าน เพราะสนองความต้องการส.ส.ได้ อย่างไรก็ดีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 13 ฉบับ นั้นตนมองว่าเป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองและนักการเมือง เรื่องแย่งชิงอำนาจการเลือกตั้งและล้วงลูการพิจารณางบประมาณ แทรกแซงก้าวก่าย ข้าราชการประจำมากกว่าแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศ

        "แม้จะแก้ไขเรื่องสิทธิเสรีภาพประชาชนอยู่บ้าง แต่ร่างขึ้นมาเพื่อตบตาเท่านั้น การแก้ครั้งนี้เพื่อต้องการเอาชนะคะคานทางการเมืองในการเลือกตั้งพรรคใดจะได้ส.ส.มากกว่า เมื่อเป็นส.ส.แล้วก็จัดการเรื่องงบประมาณและข้าราชการประจำได้ไม่ต้องเกรงกลัวจะหลุดจากตำแหน่งส.ส."​นายวันชัย ระบุ.