'ปชป.' นัดประชุม ส.ส.21 มิถุนายน ถกความพร้อมแก้รัฐธรรมนูญ

'ปชป.' นัดประชุม ส.ส.21 มิถุนายน ถกความพร้อมแก้รัฐธรรมนูญ

“องอาจ” ย้ำ 5 หลักการแก้รัฐธรรมนูญ ของพรรคประชาธิปัตย์พร้อมนัดประชุม ส.ส. ปชป. 21 มิถุนายน

       นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะรองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์ ตัดประชุม ส.ส. วันที่ 21 มิถุนายนน เวลา 13.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมรัฐสภาพิจารณาญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เสนอญัตติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ 6 ประเด็น คือ

       1. แก้ไขรัฐธรรมนูญให้สิทธิประชาชน สิทธิชุมชน สิทธิผู้บริโภค สิทธิการถือครองที่ดินดีกว่าเดิม

       2. การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

       3. ให้การป้องกันการทุจริต สามารถทำได้จริง โดยเฉพาะการทุจริตขององค์กรอิสระอย่าง ปปช. ซึ่งรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้อาจมีการสมยอมกันได้

       4. ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ง่ายกว่าที่เป็นอยู่ ถ้ายังใช้หลักเกณฑ์ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แทบจะแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้เลย

       5. สร้างกลไกที่ทำให้การเลือกนายกฯ ยึดโยงกับประชาชนมากยิ่งขึ้น

       และ 6. แก้ไขระบบเลือกตั้งให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิแสดงเจตนารมณ์ของการเลือกตั้งอย่างแท้จริง

       "สำหรับการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์คคำนึงถึง 5 หลักการสำคัญ คือ เพิ่มอำนาจประชาชน ลดอำนาจรัฐ  คนที่จะเข้าสู่อำนาจต้องเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนอย่างแท้จริง การป้องกันปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นทำได้จริง และ  เป็นประชาธิปไตยโดยประชาชนเพื่อประชาชน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เชื่อมั่นว่า ถ้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถผ่านการพิจารณาของรัฐสภาไปได้ จะเป็นคุณูปการพื้นฐานอันสำคัญที่จะต่อยอดให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ประเทศเดินหน้าไปได้ในที่สุด" นายองอาจ กล่าว.