‘ออสเตรเลีย’ ร้อง WTO 'จีน' รีดภาษีสินค้าไวน์

‘ออสเตรเลีย’ ร้อง WTO 'จีน' รีดภาษีสินค้าไวน์

"ออสเตรเลีย" ยื่นร้องเรียนอย่างเป็นทางการกับองค์การการค้าโลก ช่วยแก้ไขข้อพิพาทการค้า จีนเรียกเก็บภาษีสินค้าไวน์ออสเตรเลีย ในราคาสูง อ้างทุ่มตลาด

รัฐบาลออสเตรเลีย เปิดเผยในวันเสาร์ (19 มิ.ย.)ว่า ออสเตรเลียกำลังยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการกับองค์การการค้าโลก (WTO) เรื่องภาษีจีน เรียกเก็บภาษีส่งออกไวน์ของออสเตรเลีย ในอัตราระหว่าง 116.2% - 218.4% ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว 

ออสเตรเลียยังคงเปิดกว้างให้จีนมีส่วนร่วมเพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งจีน เป็นตลาดใหญ่ในการส่งออกไวน์ของออสเตรเลีย และการปรับขึ้นราคาอย่างรุนแรงส่งผลกระทบต่อออสเตรเลีย

รัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่า การตัดสินใจนำข้อพิพาทนี้ ยื่นร้อง WTO หลังจากที่ได้ปรึกษาหารืออย่างกว้างขวางกับผู้ผลิตไวน์แล้ว 

"รัฐบาลจะยังคงปกป้องผลประโยชน์อย่างจริงจังให้กับผู้ผลิตไวน์ในออสเตรเลีย โดยใช้กลไก WTO เพื่อคลี่คลายปัญหา"แดน เทอเฮน รัฐมนตรีกระทรวงการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนของออสเตรเลียกล่าว

ก่อนหน้านี้ จีนกล่าวหาออสเตรเลียว่า มีแนวปฏิบัติทางการค้าที่เรียกว่า “การทุ่มตลาด” ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายในกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ 

สองประเทศเป็นคู่ค้าที่สำคัญ แต่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเริ่มถดถอย นับตั้งแต่ออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด-19

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ผู้ผลิตไวน์ในออสเตรเลียส่งออกไวน์เพียง 12 ล้านออสเตรเลีย หรือประมาณ 8.97 ล้านดอลลาร์ ไปยังจีนในช่วง 4 เดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563  - มีนาคม 2564 โดยในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ออสเตรเลียได้ส่งออกไวน์มูลค่า 325 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 243 ล้านดอลลาร์ไปยังประเทศจีน