"อีเวนท์" ย่ำแย่หนัก “depa” แบกค่าใช้จ่าย 12 ล้าน วอนช่วยไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน ลุย World Expo 2020 Dubai

"อีเวนท์" ย่ำแย่หนัก “depa” แบกค่าใช้จ่าย 12 ล้าน วอนช่วยไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน ลุย World Expo 2020 Dubai

นับถอยหลังอีก 3 เดือน มหกรรมอีเวนท์ งานแสดงนวัตกรรมสุดยิ่งใหญ่ของโลก World Expo 2020 Dubai จะเกิดขึ้นวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ทว่า ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยาวนานกว่า 1 ปี ส่งผลกระทบให้การจัดงานต้องเลื่อนออกไปรวม 1 ปีเช่นกัน

สำหรับประเทศไทยมี สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เป็นตัวแทนจัดอาคารแสดงประเทศไทยหรือ Thailand Pavilion ประสบปัญหาไม่แพ้กัน เพราะระยะเวลาที่ยืดขยายล้วนหมายถึงภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามมาเป็นจำนวนเงินที่ไม่น้อย ทำให้ล่าสุด depa ออกมาเรียกร้องให้ร่วมด้วยช่วยอาคารแสดงประเทศไทย สร้างโอกาสใหม่ในงาน World Expo 2020 Dubai  โดยเป็นข้อความจาก ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ depa  ใจความดังนี้ 

ขอรับการสนับสนุน งาน World Expo 2020 Dubai ที่เราต้องเดินต่อในนามประเทศไทย

เราทำงานเตรียมมาเกือบ 4 ปี จนอีกไม่กี่เดือน นานาประเทศจะได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้นผ่าน อาคารแสดงประเทศไทย (Thailand Pavilion) ในนิทรรศการระดับโลก World Expo 2020 Dubai ที่จะมีขึ้น ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 31 มีนาคม 2565 แต่ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กลับทำให้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ในฐานะผู้รับมอบหมายดำเนินงานกำลังประสบปัญหาด้านงบประมาณ

การที่คณะรัฐมนตรีเล็งเห็นความสำคัญ และมอบหมายให้หน่วยงานเล็ก อย่าง depa รับผิดชอบงานระดับโลกอย่าง World Expo นั้นนับเป็นเกียรติและความท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่ออาคารแสดงประเทศไทยได้รับความนิยมจากบุคคลสำคัญระดับประเทศ รวมถึงบรรดาผู้เข้าชมงานเป็นอันดับต้น ทุกครั้งของการจัดงาน

ความท้าทายแรกของการจัดงานครั้งนี้คือ งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรอย่างจำกัด และเมื่อการระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้การจัดงานต้องเลื่อนจากกำหนดการเดิมถึง 1 ปีเต็ม เกิดค่าใช้จ่ายจำเป็นเพิ่มกว่า 12 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าตรวจสอบดูแลอาคารและระบบ ค่าดูแลโครงสร้างและอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ความสะอาด ค่าเช่าโกดังเก็บอุปกรณ์และชิ้นงาน รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านมาตรการสาธารณสุขตามระเบียบของประเทศเจ้าภาพ

1624086601100

เราเข้าใจดีว่าสถานการณ์ของประเทศมีความจำเป็นเร่งด่วนหลายประการ ทำให้ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นไม่ได้รับการจัดสรรอย่างที่ควรจะเป็นในเวลาปกติ แต่ความท้าทายนั้นไม่ทำให้สั่นคลอน depa ยังมุ่งเตรียมงาน Thailand Pavilion ตาทที่รับมอบหมาย ให้มีความพร้อมในการแสดงศักยภาพของไทยสู่สายตาชาวโลกไปกับแนวคิด ‘Mobility for the Future การขับเคลื่อนสู่อนาคต ควบคู่การหาพันธมิตรและผู้มีความประสงค์ร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรม ด้วยความหวังที่จะจับมือนำพาประเทศไทยไปสู่โอกาสในการฟื้นฟูและต่อยอดเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลจากงานดังกล่าว” 

สำหรับผู้ประสงค์สนับสนุนอาคารแสดงประเทศไทย ในงาน World Expo 2020 Dubai สามารถดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้

สนับสนุนเงินทุนสำหรับอาคารแสดงประเทศไทย โดยไม่จำกัดวงเงินขั้นต่ำในการสนับสนุน ผ่านบัญชีโดยทุกบาทจะใช้เพื่อวัตถุประสงค์นี้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ เข้า สำนักงาน และจะชี้แจงการใช้จ่ายทุกบาททุกสตางค์ และหากมียอดคงเหลือ จะขอบริจาคต่อเพื่อเป็นทุนการศึกษาของกลุ่มเปราะบาง 

ผู้ที่ต้องการใบเสร็จรับเงิน และ/หรือ ยืนยันการสนับสนุนเพื่อรับสิทธิประโยชน์ กรุณากรอกใบแสดงความประสงค์สนับสนุนฯ ติดต่อเบอร์โทรด้านล่าง ครับ

สิทธิประโยชน์สำหรับผู้สนับสนุน ตั้งแต่ 2,000 บาท ขึ้นไป

- 1-day pass เข้าชมงาน World Expo 2020

- Fast Track เยี่ยมชม Thailand Pavilion

- รายชื่อผู้สนับสนุนในหนังสือที่ระลึกของ Thailand Pavilion

- จดหมายขอบคุณจาก Thailand Pavilion

162408634958

สำหรับงาน World Expo 2020 Dubai มีdepa” เป็นผู้ตัวแทนจัดแสดงอาคาร และว่าจ้างให้ อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจเป็นผู้สร้างอาคารไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน ซึ่งระยะเวลาของการจัดงานยาวนาน 6 เดือนเต็ม โดยงานครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในตะวันออกกลาง เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภายใต้แนวคิด Connecting Minds, Creating The Future : เชื่อมความคิด สร้างอนาคต โดยใช้พื้นที่มากถึง 4.3 ตารางกิโลเมตร(ตร.กม.) หรือเทียบเท่าสนามฟุตบอล 600 สนาม มีเป้าหมายจะดึงคนเข้าชมงาน 25 ล้านคนจากทั่วโลก 

ส่วนไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน พื้นที่กว่า 3,600 ตารางเมตร(ตร..) สร้างขึ้นภายใต้แนวคิด Mobility For The Future : การขับเคลื่อนสู่อนาคต เพื่อประกาศศักยภาพประเทศไทยสู่เวทีโลก

ขณะที่การขอรับความช่วยเหลือดังกล่าว แหล่งข่าวจากวงการอีเวนท์ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ธุรกิจอีเวนท์ การจัดงานแสดงนิทรรศการต่างๆ ได้รับผลกระทบหนักหน่วงยิ่งขึ้น และแนวโน้มที่บริษัทเล็กใหญ่จะกำลังอยู่ในอาการย่ำแย่ยังมีตามมาเรื่อยๆ เพราะสถานการณ์โรคระบาดคาดว่าจะอยู่กับคนไทยและโลกอีกนาน