‘ไทย - มาเลเซีย’ เปิดชำระเงินข้ามแดนผ่าน ‘QR Code’

‘ไทย - มาเลเซีย’ เปิดชำระเงินข้ามแดนผ่าน ‘QR Code’

ธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมกับธนาคารกลางมาเลเซีย เปิดตัวโครงการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดข้ามแดน เปิดทางให้ผู้บริโภคและผู้ค้าใน 2 ประเทศชำระและรับเงินข้ามพรมแดนได้ทันที

ในวานนี้ (18 สิ.ย. ) ธนาคารกลางมาเลเซียออก แถลงการณ์ระบุว่า ธนาคารกลางมาเลเซียและไทย เปิดตัวโครงการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดข้ามแดน โดยโครงการดังกล่าว มีกำหนดแบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยระยะแรกผู้ใช้ในไทยจะสามารถใช้แอพพลิเคชั่นชำระเงินบนโทรศัพท์มือถือสแกนรหัสคิวอาร์โค้ด เพื่อชำระเงินให้ร้านค้าในมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงการทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนออนไลน์

ระยะที่สอง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเริ่มใช้งานจริงช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 ผู้ใช้ในมาเลเซียจะสามารถใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวสแกนรหัสคิวอาร์ของไทย เพื่อชำระเงินให้ร้านค้าในประเทศไทย

ระยะสุดท้าย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเริ่มใช้งานช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 จะขยายจนครอบคลุมการโอนเงินระหว่างประเทศ ซึ่งผู้ใช้สองประเทศจะสามารถทำการโอนเงินแบบเรียลไทม์ได้อย่างสะดวกสบาย ด้วยการใช้หมายเลขโทรศัพท์ของผู้รับเงิน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ความร่วมมือดังกล่าวเป็นก้าวย่างสำคัญของการเชื่อมโยงการชำระเงินในอาเซียน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการบูรณาการทางการเงินในภูมิภาค ด้วยการเพิ่มพูนประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และปรับปรุงประสบการณ์การใช้บริการชำระเงินข้ามพรมแดน

การเชื่อมโยงการชำระเงินรายย่อยดังกล่าว จะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่มีบทบาทสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยุคหลังการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ด้วยการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่เข้าร่วม