‘อังกฤษ’ จ่อเปิดรับ นทท.กลุ่มเสี่ยงปานกลาง ฉีดวัคซีนครบโดส

‘อังกฤษ’ จ่อเปิดรับ นทท.กลุ่มเสี่ยงปานกลาง ฉีดวัคซีนครบโดส

รัฐบาลอังกฤษ กำลังพิจารณาแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว ซึ่งจะช่วยให้ภาคการท่องเที่ยวสามารถเปิดรับผู้ที่เดินทางมาจาก 150 ประเทศและดินแดนต่างๆ รวมถึงสหรัฐและบางแห่งของยุโรปได้อีกครั้ง

รัฐบาลอังกฤษ ได้หารือถึงการอนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลางหรือโซนสีเหลือง ซึ่งฉีดวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้ว ไม่ต้องเข้ารับการกักตัวเมื่อเดินทางมาถึงอังกฤษ

แผนการดังกล่าวคาดว่าจะช่วยกระตุ้นธุรกิจสายการบิน และการท่องเที่ยวได้อย่างมาก หลังได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาตั้งแต่รัฐบาลระงับการเดินทางข้ามพรมแดนเพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยหลังจากที่มีการประกาศว่าอาจมีการปรับเปลี่ยนมาตรการดังกล่าว หุ้นกลุ่มสายการบินได้ทะยานขึ้น อย่างไรก็ดี นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลยังไม่มีการตัดสินใจที่ชัดเจนในประเด็นดังกล่าว

สำหรับมาตรการในปัจจุบันนั้น รัฐบาลอังกฤษกำหนดให้ประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระดับสูงสุดเป็นโซนสีแดง สีเหลืองสำหรับประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลาง และสีเขียวสำหรับประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยรัฐบาลแนะนำให้ระงับการเดินทางไปยังประเทศที่อยู่ในโซนสีแดงและสีเหลือง

ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในโซนสีเหลืองจะต้องกักตัวที่บ้านหรือสถานที่พักอาศัยเป็นเวลา 10 วัน และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างน้อยสองครั้งในช่วงที่กักตัว

นายแมกซ์ เบลน โฆษกของนายกรัฐมนตรีอังกฤษให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เราได้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 และสายพันธุ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ สำหรับการระบาดในขณะนี้ มาตรการที่เราใช้อยู่ถือว่าเหมาะสม แต่เราก็ทบทวนมาตรการเหล่านั้นอยู่ตลอด