เปิดผลจัดอันดับขีดแข่งขันไทยดีขึ้นสวนทางโควิด-19

เปิดผลจัดอันดับขีดแข่งขันไทยดีขึ้นสวนทางโควิด-19

เปิดผลจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยดีขึ้นสวนทางโควิด-19 สะท้อนผลงานรัฐบาล โดยในปี 2564 ไทยได้รับการจัดอันดับดีขึ้นจากอันดับที่ 29 มาอยู่ที่อันดับ 28 จาก 64 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก

นายสัณหณัฐ เศรษฐศักดาศิริ เศรษฐกรชำนาญการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเปิดเผยว่า​จากรายงานผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศโดย World Competitiveness Center ของ International Institute for Management Development (IMD) ประจำปี 2564 พบว่า ประเทศไทยอยู่ที่อันดับ 28 จาก 64 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้น 1 อันดับจากปี 2563

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจาก 3 ด้าน​ คือ​ 1.ด้านประสิทธิภาพของภาครัฐ (Government Efficiency) อยู่ที่อันดับ 20 ของโลก ปรับตัวดีขึ้นถึง 3 อันดับจากปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากรัฐบาลดำเนินมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงวิกฤติ COVID-19 ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลังตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 รวมถึงการดำเนิน มาตรการทางภาษีที่เอื้อต่อการฟื้นตัวของภาคธุรกิจ

2.ด้านประสิทธิภาพภาคธุรกิจ (Business Efficiency) อยู่ที่อันดับ 21 ของโลก ปรับตัวดีขึ้น 2 อันดับจากปีก่อน โดย ไทยมีสัดส่วนของกำลังแรงงานต่อประชากรที่เหมาะสม และกฎระเบียบเกี่ยวกับสถาบันการเงินที่เอื้อต่อภาคธุรกิจ รวมถึงตลาดทุน มีบทบาทอย่างมากในการเป็นแหล่งเงินทุนให้กับธุรกิจ

3.ด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) อยู่ที่อันดับ 43 ของโลก และปรับดีขึ้น 1 อันดับ ซึ่งเป็นการปรับดีขึ้นต่อเนื่อง 5 ปีหลังจากรัฐบาลได้เร่งขับเคลื่อนประเทศด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โครงข่ายและบริการด้านคมนาคมขนส่ง อาทิ การ ก่อสร้างและขยายช่องทางจราจรถนน การพัฒนาโครงข่ายมอเตอร์เวย์ การพัฒนาระบบรถไฟฟ้า การก่อสร้างรถไฟทางคู่สำหรับ การเดินรถไฟความเร็วสูง การพัฒนาท่าเรือและท่าอากาศยาน เป็นต้น

“จากรายละเอียดต่าง ๆ ข้างต้น จะเห็นได้ว่า ระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีท่ามกลาง สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 เนื่องจาก ทุกภาคส่วนผนึกกำลังเดินหน้าพัฒนาประเทศในด้าน ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อ ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในอนาคต” 162400952130