ยอดขายพุ่ง! คนรักปชต.ฮ่องกงแห่ซื้อ‘แอ๊ปเปิ้ลเดลี่’ประชดตำรวจ

ยอดขายพุ่ง! คนรักปชต.ฮ่องกงแห่ซื้อ‘แอ๊ปเปิ้ลเดลี่’ประชดตำรวจ

คนรักประชาธิปไตยฮ่องกงแห่ซื้อหนังสือพิมพ์ “แอ๊ปเปิ้ลเดลี่” เพราะโกรธที่ตำรวจบุกกอง บก.เพื่อสอบสวนว่าตีพิมพ์บทความเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติจีนหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอ๊ปเปิ้ลเดลี่ หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ที่ยืนยาวมาถึง 26 ปี ตีพิมพ์เนื้อหาแนวเสรีนิยม ผสมผสานกับกอสสิปคนดัง และตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ เพิ่มยอดพิมพ์ฉบับวันนี้ (18 มิ.ย.) เป็น 500,000 ฉบับ จาก 80,000 ฉบับเมื่อวันพฤหัสบดี (17 มิ.ย.) ที่ถูกตำรวจบุกค้นสำนักงานในช่วงเช้า 

 หนังสือพิมพ์กรอบแรกออกจากโรงพิมพ์ราวเที่ยงคืน แล้วใช้รถตู้และรถบัสกระจายไปทั่วฮ่องกง

ในย่านมงก๊ก แผงหนังสือบางแห่งลูกค้าต้องมาเข้าแถวรอซื้อหนังสือพิมพ์  บางคนซื้อหนังสือพิมพ์กรอบแรกหลายร้อยฉบับใส่รถเข็นและกระเป๋าถือ

“คุณไม่มีวันรู้หรอกว่า หนังสือพิมพ์จะตายเมื่อไหร่ ในฐานะคนฮ่องกง เราจำเป็นต้องรักษาประวัติศาสตร์นี้ไว้ พยายามต่อไปให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ แม้ว่าถนนข้างหน้าจะขรุขระแต่เราต้องเดินต่อ เพราะไม่มีทางอื่นแล้ว” ผู้อ่านแซ่จางเผยกับรอยเตอร์

ภายในช่วงเช้าแผงหนังสือพิมพ์บางแห่งในย่านกลางเมืองฮ่องกงขายแอ๊ปเปิ้ลเดลี่เกลี้ยงแผง แผงหนึ่งติดโลโก้หนังสือพิมพ์ใต้โลโก้มีข้อความ “สนับสนุนเสรีภาพสื่อ”

นายทัม นักการธนาคารวัย 40 ปี กล่าวว่า เขาซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับแรกในรอบ 20 ปี หลังได้ยินข่าวตำรวจบุกกองบก.

“ที่ซื้อนี่ก็ไม่ได้ตั้งใจจะอ่าน แต่มโนธรรมของผมบอกให้ซื้อ”

ทั้งนี้ ตำรวจจับกุมผู้บริหารแอ๊ปเปิ้ลเดลี่ 5 คน รวมถึงนายไรอัน ลอว์ บรรณาธิการบริหาร จากข้อกล่าวหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างประเทศหรืออิทธิพลภายนอกเป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ ทั้งยังอายัดทรัพย์สินมูลค่า 18 ล้ารนดอลลาร์ฮ่องกงของ 3 บริษัทที่เกี่ียวข้องกับแอ๊ปเปิ้ลเดลี่ด้วย

นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่ตำรวจบุกกอง บก. หลังจากปีก่อนได้จับกุมนายจิมมี่ ไหล่ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยผู้วิจารณ์รัฐบาลปักกิ่งแบบไม่ไว้หน้า เขาเป็นเจ้าของเน็กซ์ดิจิทัล ผู้พิมพ์แอ๊ปเปิ้ลเดลี่

แม้นายไหล่ถูกจับกุมไปเมื่อเดือน ส.ค.2563 หนังสือพิมพ์ก็ยังพิมพ์ด้วยจำนวนเท่าเดิม ข่าวหน้าหนึ่งฉบับวันนี้ รายงานข่าวตำรวจ 500 นายบุกตรวจกอง บก. เมื่อวันพฤหัสบดี ยึดฮาร์ดดิสก์ 44 ตัวไว้เป็นหลักฐาน

เมื่อคืนที่ผ่านมา ณ ห้องข่าวแอ๊ปเปิ้ลเดลี่ นายอึ้งมือกราฟฟิก กล่าวว่า การที่ตำรวจบุกช่างเป็น “ช่วงเวลาที่น่ารันทดใจอย่างแท้จริงสำหรับฮ่องกง”

“ถ้าเราไม่รอด เสรีภาพสื่อก็หมดสิ้นกัน” นายอึ้งเล่าพลางทำงานไปพลาง

นี่เป็นครั้งแรกที่ทางการอ้างว่าบทความในสื่อมวลชน ส่อละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่รัฐบาลปักกิ่งออกมาเมื่อปีก่อน หลังมวลชนมหาศาลประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยมานานเกือบ 1 ปี

สหภาพยุโรปและอังกฤษ กล่าวว่า การกระทำของตำรวจครั้งนี้ชี้ว่า จีนใช้กฎหมายเล่นงานผู้เห็นต่างมากกว่าใช้แก้ปัญหากับความมั่นคงสาธารณะ เช่นเดียวกับสหรัฐที่กล่าวว่า ทางการเลือกใช้กฎหมายพุ่งเป้าเล่นงานสื่ออิสระ

ด้านสมาคมหนังสือพิมพ์และสำนักข่าวโลก(WAN-IFRA) และสภาบรรณาธิการโลกออกแถลงการณ์ร่วมให้ปล่อยตัวทีมงานแอ๊ปเปิ้ลเดลี่ทันที พร้อมยกเลิกอายัดทรัพย์สินของบริษัท

“กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกำลังถูกจงใจใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์ เพื่อปิดกั้นเสียงวิจารณ์โดยพุ่งเป้าไปที่คนเห็นต่าง ทางการกำลังสร้างความกลัว และเซ็นเซอร์สื่อมวลชนที่ใช้เสรีภาพสื่อ ความพยายามของจีนที่ออกกฎหมายเผด็จการมาควบคุมสื่อฮ่องกง ไม่มีทางที่จะไม่ถูกต่อต้าน” นายแอนดรูว์ เฮสลอป ผู้อำนวยการบริหารเพื่อเสรีภาพสื่อ จากWAN-IFRA กล่าว

ทางการฮ่องกงกล่าวเสมอว่า เสรีภาพสื่อและสิทธิอื่นๆ ยังคงเหมือนเดิม แต่ห้ามล้ำเส้นความมั่นคงแห่งชาติ

ด้านสำนักงานคณะกรรมการต่างประเทศของจีนแถลงว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติยังคุ้มครองเสรีภาพสื่อ ขณะเดียวกันก็เตือนว่า อิทธิพลจากภายนอกไม่ควรมายุ่งกับฮ่องกง

ส่วนสหภาพแรงงานเน็กซ์มีเดีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ประกาศเดินหน้ารายงานข่าวต่อไป

“แม้สถานการณ์ปัจจุบันจะยากลำบาก เราจะทำหน้าที่โดยมีเป้าหมายพิมพ์หนังสือพิมพ์ตามปกติต่อไป”