'พรเพชร' แนะส.ว.ศึกษาร่างรธน. ยันปล่อยฟรีโหวต

'พรเพชร' แนะส.ว.ศึกษาร่างรธน. ยันปล่อยฟรีโหวต

“พรเพชร” แนะส.ว.ศึกษาร่างแก้ไข รธน. ก่อนลงมติ หวั่นกฎหมายเป็นโมฆะ ยันส.ว.ปล่อยฟรีโหวต

ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 14 ฉบับ ระหว่างวันที่ 23-24 มิ.ย.นี้ ว่า ในการประชุมคณะกรรมการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ในวันนี้ (18 มิ.ย.) คงไม่มีการพูดคุยกันถึงแนวทางการลงมติ เพราะที่ผ่านมาการประชุมวิปวุฒิสภา เราไม่เคยคุยกันว่าต้องลงมติอย่างไร ซึ่งการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ สมาชิกคงต้องศึกษา และพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญก่อนว่าเขาเสนออย่างไร

ส่วนตัวได้อ่านบ้างแล้วแต่ยังไม่ครบทุกฉบับ และวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ส.ว.จะมีการสัมมนาก่อนที่จะประชุมร่วมรัฐสภา ส่วนความเห็นต่างๆของส.ว.ที่ออกมาตอนนี้ ก็คือความเห็นของส.ว. แต่ถ้าจะดูภาพรวมต้องฟังการอภิปรายในวันประชุม

เมื่อถามถึงร่างแก้ไขในประเด็นที่ให้มีการปิดสวิตซ์ ส.ว. มองอย่างไร นายพรเพชร กล่าวว่า ต้องเคารพความคิดเห็นของทุกคน ส่วน ส.ว.ที่ออกมาตอบโต้ก็เป็นความเห็นส่วนตัวของท่าน

อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่าร่างแก้ไขเป็นอย่างไรบ้าง บางครั้งอาจขัดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญหรือขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส.ว.จะให้ความสนใจในประเด็นข้อกฎหมายมากกว่า เพราะไม่อยากให้กฎหมายเป็นโมฆะหรือล้มไป ตนทำกฎหมายมา 30-40 ปีในชีวิต ก็ไม่อยากเห็นกฎหมายต้องล้มไป สมัยที่เป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็พยายามไม่ให้กฎหมายลูกขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็สามารถทำได้

เมื่อถามว่า การเสนอตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อาจขัดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ส.ว.คงคุยกันว่าต้องไปศึกษาให้ดีถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นมีประเด็นที่ต้องนำมาพิจารณา

เมื่อถามย้ำว่าประเด็นที่ต้องนำมาพิจารณาอาจเป็นเหตุให้ส.ว.ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ประเด็นว่าขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ คงไม่เกี่ยวกับการรับร่างหรือไม่รับร่าง