นครศรีธรรมราช คลัสเตอร์วงพนันระบาดหนัก สอบสวนโรคยาก-ปกปิดข้อมูล

ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช ยอมรับ คลัสเตอร์วงพนันระบาดหนัก สอบสวนโรคยาก นักพนันปกปิดข้อมูล แถมอ้างรับการฉีดวัคซีนแล้ว ไม่กลัวโควิด

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด–19 จังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเพิ่ม 39 ราย ยอดสะสมผู้ป่วยติดเชื้อรวม 1,297 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้วสะสม 864 ราย เสียชีวิตสะสม 18 ราย อย่าไรก็ตามต้นเหตุการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นในหลายคลัสเตอร์ ทั้งงานบำเพ็ญกุศลศพ ตลาดสด โรงงาน รวมทั้งผู้ที่เดินทางจากต่างจังหวัด

ขณะที่คลัสเตอร์ที่สำคัญที่พบว่าเป็นแหล่งกระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมาก คือวงพนัน ที่พบว่า ปัจจุบันยังมีการลักลอบตั้งวงเล่นพนัน ทั้งในงานศพ ในบ้าน ในสวนปาล์มน้ำมัน และในสวนยางพารา แม้ว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น ทำการจับกุมเปรียบเทียบปรับอย่างต่อเนื่อง เพื่อหยุดวงจรคลัสเตอร์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รวมทั้งยกระดับมาตรการฯ ป้องกันอย่างเข้มงวดขึ้น ล่าสุดทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช มีการตั้งรางวัลสำหรับผู้ที่ชี้นำ ผู้แจ้งเบาะแส และผู้นำจับการลักลอบเล่นพนันทุกชนิด ครั้งละ 3000 บาท เพื่อหยุดคลัสเตอร์การแพร่ระบาดในวงพนันทุกชนิดให้โดยเร็วที่สุด

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เราต้องยอมรับก่อนว่าการระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ช่วงแรกของจังหวัดนครศรีธรรมราชหรือแม้แต่คลัสเตอร์ที่ระบาดระดับประเทศนั้น มาจากบ่อนการพนัน และมีการระบาดต่อเนื่องกัน มา ในส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เริ่มการระบาดวงพนันงานบวชที่อำเภอร่อนพิบูลย์ แล้วมีการระบาดไปยังวงพนันงานศพที่ อ.ปากพนัง อย่างไรก็ตามแม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะมีการเข้มงวดกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง แต่สามารถควบคุมได้เพียงระดับหนึ่งส่วนสถิติการจับกุมมีการรายงานทุกวัน ทั้งเล่นในงานศพ งานบวช รวมทั้งเล่นกันเองในครอบครัวในบ้าน นอกจากนี้ยังมีการเล่นตามคิวรถระหว่างรอผู้โดยสาร

นายไกรศร กล่าวยอมรับอีกว่า ยอมรับว่ายังมีความกังวลเรื่องการลักลอบการพนัน ที่เป็นต้นตอการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก นอกจากนี้พบว่ามีนักพนันบางคน ที่ถูกจับกุมหลังลักลอบเล่นพนัน มีการกล่าวอ้างกับเจ้าหน้าที่ว่า ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว ไม่กลัวว่าจะติดโควิด จึงนัดกันรวมกลุ่มเล่นการพนันที่บ้าน เป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน แม้ว่าได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วก็ตาม แต่ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการฯ ป้องกันอย่างเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นไม่สามารถหยุดวงจรการแพร่ระบาดไวรัสโควิดได้สำเร็จ จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน อย่ารวมกลุ่มลักลอบเล่นการพนัน ไม่ว่าจะตามงานศพ งานบวช หรือแม้แต่ในบ้านพักของตัวเอง เพราะเสี่ยงที่จะเป็นคลัสเตอร์ระบาดไวรัสโควิด ที่สำคัญผิดกฎหมาย พร้อมกับสั่งการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกวดขันใจการจับกุมวงพนันทุกชนิด

นอกจากนี้ ยังมีการยกระดับมาตรการฯ ป้องกันอย่างเข้มข้นขึ้น ประกอบด้วย 1 ต้องมีการขออนุญาตจัดงานบำเพ็ญกุศลศพทุกงาน ไม่มีข้อยกเว้น 2 ควบคุมไม่ให้มีคนอยู่ในงานครั้งละ 30 คน 3.ขอความร่วมมือเจ้าภาพจัดงานศพให้น้อยวัน 4.กำหนดการสวดอภิธรรมของพระสงฆ์ให้เร็วขึ้น ในระหว่าง 17.00-18.00 น. 4.ให้เจ้าภาพทำข้าวกล่องแจกแขกเหรื่อที่มาร่วมงาน แทนการจัดเลี้ยงอาหารในงาน 5.ห้ามเล่นการพนันทุกชนิด 6.ห้ามจำหน่ายสุราในงานศพ เป็นอันขาด 7.มีมาตรการทุกงาน คัดกรอง บีบทางเข้าออกทางเดียว ลงทะเบียนผู้เข้างาน จัดเจล สวมแมส มีระยะห่าง