สหรัฐเล็งแบนแอพฯจีนหลัง‘ไบเดน’ลงนามคำสั่งปกป้องข้อมูล

สหรัฐเล็งแบนแอพฯจีนหลัง‘ไบเดน’ลงนามคำสั่งปกป้องข้อมูล

สหรัฐเล็งแบนแอพฯจีนหลัง‘ไบเดน’ลงนามคำสั่งปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของชาวอเมริกัน เพื่อป้องกันไม่ให้คู่แข่งต่างชาติของสหรัฐ เช่น จีนและรัสเซีย เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงข้อมูลที่เป็นความลับทางธุรกิจจำนวนมหาศาล

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันของจีนอาจต้องดำเนินมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน หากยังต้องการอยู่ในตลาดสหรัฐต่อไป หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหารเพื่อคุ้มครองข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้คู่แข่งต่างชาติของสหรัฐ เช่น จีนและรัสเซีย เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงข้อมูลที่เป็นความลับทางธุรกิจจำนวนมหาศาล

แหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอาจขอหมายศาลเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแอพพลิเคชันซอฟต์แวร์บนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์บางแอพฯ โดยกระทรวงอาจเจรจาเงื่อนไขการใช้งานในสหรัฐ หรือออกคำสั่งแบนแอพฯต่างๆ

ทั้งนี้ ปธน.ไบไดนได้ลงนามในคำสั่งบริหารเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเพิกถอนคำสั่งก่อนหน้านี้ของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ในการแบนแอพพลิเคชั่นติ๊กต่อก( TikTok )และวีแชท(WeChat) เมื่อปี 2563 โดยห้ามภาคธุรกิจของสหรัฐทำธุรกรรมใดๆ กับแอพฯดังกล่าว รวมทั้งให้บริษัทไบต์แดนซ์ขายกิจการทั้งหมดของติ๊กต่อกในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ไบต์แดนซ์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ของสหรัฐเพื่อคัดค้านคำสั่งของทรัมป์ ส่งผลให้ชาวสหรัฐยังคงสามารถใช้แอพพลิเคชั่นติ๊กต่อกได้ในขณะนี้