‘ไบเดน’อาจหารือ‘สี จิ้นผิง’นอกรอบประชุมจี20 ต.ค.นี้

‘ไบเดน’อาจหารือ‘สี จิ้นผิง’นอกรอบประชุมจี20 ต.ค.นี้

"เจค ซุลลิแวน" ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวเปิดเผยว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน นอกรอบประชุมจี20 ในเดือนต.ค.นี้

นายเจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐจะพยายามติดต่อหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในช่วงหลายเดือนข้างหน้า พร้อมระบุว่า อาจมีการประชุมทวิภาคีนอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่มจี20 ที่จะจัดขึ้นที่อิตาลีในช่วงปลายปีนี้

นายซุลลิแวน แถลงทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดี(17 มิ.ย.)เกี่ยวกับภารกิจของปธน.ไบเดนในยุโรปในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า “เราไม่มีแผนการใดๆ ในขณะนี้ แต่ผมขอเรียนว่าผู้นำทั้งสองมีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมการประชุม จี20 ที่อิตาลีในเดือนต.ค.”

นายซุลลิแวน ระบุว่า สหรัฐจะเริ่มดำเนินการในรูปแบบที่เหมาะสมในเร็วๆ นี้เพื่อให้ประธานาธิบดีทั้ง 2 ได้หารือกัน ซึ่งอาจผ่านทางโทรศัพท์, การหารือนอกรอบการประสุดยอดระดับนานาชาติ หรืออื่นๆ

นอกจากนี้ นายซุลลิแวน ยังเสริมว่า การพูดคุยกันนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจจุดยืนในความสัมพันธ์ของเรา และเพื่อให้แน่ใจว่ามีการสื่อสารกันโดยตรงระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปนั้น ปธน.ไบเดนได้พูดคุยกับผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ จี7, องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) และสหภาพยุโรป (อียู) โดยได้เรียกร้องประเทศประชาธิปไตยเพื่อต่อต้านสิ่งที่เขามองว่าเป็นประเทศเผด็จการ เช่น รัสเซีย และจีน

ทั้งนี้ คณะบริหารภายใต้ปธน.ไบเดนกล่าวว่า การรับมือกับจีนจะเป็นบททดสอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดด้านภูมิรัฐศาสตร์ของศตวรรษนี้ โดยบ่งชี้ว่า จีนมีอำนาจที่จะสร้างความท้าทายที่ร้ายแรงต่อระบบระหว่างประเทศที่เสรีซึ่งสหรัฐกำลังปกป้องอยู่