ยอดดับโควิดทั่วโลก'ทะลุ 4 ล้านคน'

ยอดดับโควิดทั่วโลก'ทะลุ 4 ล้านคน'

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลกทะลุหมุดหมายใหม่ 4 ล้านคน หลายประเทศดิ้นรนหาวัคซีนมาฉีดประชาชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และเสียชีวิตลดลงในสหรัฐและอังกฤษ หลายชาติยังขาดแคลนวัคซีน ขณะที่สายพันธุ์เดลต้ากลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดทั่วโลก ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เกิน 4 ล้านคนแล้ว โดย 2 ล้านคนแรกเสียชีวิตภายใน 1 ปี 2 ล้านคนหลังใช้เวลาเพียง 166 วันเท่านั้น 

 5 ประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงสุด ได้แก่ สหรัฐ บราซิล อินเดีย รัสเซีย และเม็กซิโก รวมกันราวครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้เสียชีวิตจากทั่วโลก แต่ถ้าคิดตามสัดส่วนประชากร เปรู ฮังการี บอสเนีย สาธารณรัฐเช็ก และยิบรอลตาร์ มีอัตราการเสียชีวิตสูงสุด

ประเทศในละตินอเมริกากำลังเผชิญการระบาดครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. การติดเชื้อทั่วโลกทุกๆ 100 คน อยู่ในละตินอเมริกา 43 คน

10 ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตต่อหัวประชากรสูงสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา 9 ประเทศอยู่ในละตินอเมริกา ได้แก่ ปารากวัย อุรุกวัย ซูรินาเม อาร์เจนตินา โคลอมเบีย เซนต์มาร์ติน บราซิล ตรินิแดดและโตเบโก เปรูประเทศที่ 10 คือบาห์เรน

อินเดียและบราซิลเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตต่อวันเฉลี่ย 7 วันมากที่สุด ตอนนี้แทบไม่มีที่เผาและฝัง แต่ละวันคนที่เสียชีวิตทั่วโลกทุก 1 ใน 3 คนอยู่ที่อินเดีย