'ธีรภัทร์' เชื่อ 'พปชร.' ปรับโครงสร้างเตรียมเลือกตั้ง ชี้ไม่เปลี่ยนตัว "ประยุทธ์" คนไม่เลือก

'ธีรภัทร์' เชื่อ 'พปชร.' ปรับโครงสร้างเตรียมเลือกตั้ง ชี้ไม่เปลี่ยนตัว "ประยุทธ์" คนไม่เลือก

นักวิชาการ มอง พลังประชารัฐ ปรับโครงสร้าง เพื่อเตรียมเลือกตั้ง แต่เชื่อคนมีคุณภาพ จะไม่เลือกรัฐบาลที่สร้างความเสียหาย - ไม่เปลี่ยนตัว "ประยุทธ์" คนไม่เลือก

       นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ นักวิชาการคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อปรับระบบเลือกตั้งจากบัตรเลือกตั้งใบเดียว เป็นบัตรเลือกตั้ง2 ใบว่า ระบบเลือกตั้งดังกล่าวทำให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่ คือ พรรคเพื่อไทย และ พรรคพลังประชารัฐได้ เปรียบ ส่วนพรรคขนาดกลางและพรรคขนาดเล็กเสียเปรียบ เพราะระบบเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียวเป็นประโยชน์มากกว่า
       เมื่อถามว่าการปรับโครงสร้างของพรรคพลังประชารัฐ มีความเชื่อมโยงกับการแก้รัฐธรรมนูญเรื่องระบบเลือกตั้งหรือไม่ นายธีรภัทร์ กล่าวว่า  การเปลี่ยนโครงสร้างภายในของพรรคพลังประชารัฐ แน่นอนว่า เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง ตามระบบการเมืองที่เขาต้องการแก้รัฐธรรมนูญ แต่การกำหนดนโยบาย หรือ ยุทธศาสตร์สู่การเลือกตั้งนั้น ผมมองว่านโยบายของรัฐบาลล้มเหลว พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเสียเปรียบ เพราะ 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ทำนโยบายที่หาเสียงได้สำเร็จ ในเชิงนโยบายของรัฐบาล ต่อการแก้ปัญหา โดยเฉพาะ เศรษฐกิจ ทำไม่ได้ และยังพาประเทศย่ำแย่

      "การแก้ปัญหาของรัฐบาล ด้วยการกู้เงิน แบบนี้ไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาล การใช้นโยบาย หรือยุทธศาสตร์การเมืองเรียกคะแนนนิยม ผ่านการแจกเงิน ใช้โครงการนโยบายประชานิยม เชื่อว่าประชาชนจะมองออก ว่าจะเลือกพรรคหรือผู้นำที่ล้มเหลวทั้งเชิงนโยบาย และการบริหาร ผมเชื่อว่าปัจจุบันคนมีคุณภาพมากขึ้น ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเลือกรัฐบาลที่สร้างความเสียหายให้ประเทศอีกทำไม” นายธีรภัทร กล่าว
      เมื่อถามว่า หากพรรคพลังประชารัฐ อยากชนะเลือกตั้งต้องเปลี่ยนตัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือไม่  นายธีรภัทร์ กล่าวว่า "ประชาชนที่คิดแบบผม คงไม่เลือก".