ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 1.11 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 1.11 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (17มิ.ย.)ปรับตัวร่วงลง 1.11 ดอลลาร์ เหตุการขายทำกำไรของนักลงทุนฉุดตลาด หลังจากราคาดีดตัวขึ้นก่อนหน้านี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ 1.11 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.04 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.31 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุน หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 4.2 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 8.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการที่อิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ยังคงไม่มีความคืบหน้า

ข่าวดังกล่าวช่วยคลายความวิตกของนักลงทุนที่กังวลว่า การบรรลุข้อตกลงระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะฟื้นตัวในช่วงปลายปี 2565 กลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ไออีเอ ยังเรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้น