"ทักษิณ"จี้เร่งเปิดประเทศ-ชี้โลกแข่งขันดึงดูดนักท่องเที่ยวหวั่นไทยตามไม่ทัน

"ทักษิณ"จี้เร่งเปิดประเทศ-ชี้โลกแข่งขันดึงดูดนักท่องเที่ยวหวั่นไทยตามไม่ทัน

"ทักษิณ"จี้เร่งเปิดประเทศ-ชี้โลกแข่งขันดึงดูดนักท่องเที่ยวหวั่นไทยตามไม่ทัน ระบุคนจนเพิ่มหนี้สาธารณะพุ่ง

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ใช้ชื่อ โทนี่ วูดซัม ร่วมวงสนทนาในการจัดงานครบรอบ 1 ปีกลุ่มแคร์ ภายใต้แนวคิด Care to the future ท่องเวลาหาทางออก ในคืนวันที่ 17 มิ.ย. โดยปาฐกถา หัวข้อ Care the future

โดยกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ออกมาประกาศแผนเปิดประเทศภายใน 120 วัน ว่า ทั่วโลกกำลังแข่งขันกันมากเรื่องการดึงดูดนักท่องเที่ยวไปยังประเทศตนเอง เขามองว่าทนไม่ไหวแล้ว กับภาวะที่ประชาชนลำบาก ภาวะเศรษฐกิจที่แย่ แล้วภาวะของการที่หยุดชะงักในการเจริญเติบโต การเก็บภาษีของรัฐก็แย่ลง เขาเตรียมเปิดแล้ว

"ของเราต้องจริงจังได้แล้ว นานกว่านี้ ประชาชนจะลำบาก ไปแจกเงินก็ไม่พอหรอก ไม่พอกินจริง ต้องรีบเตรียมตัว เปิดเศรษฐกิจของประเทศได้แล้ว วันนี้ไทยต้องเตรียมตัวว่า ไม่นานโควิดก็จะเหมือนไข้หวัด ที่มียารักษา มีวัคซีน แล้วก็มีภูมิคุ้มกันหมู่ เศรษฐกิจก็ต้องเตรียมตัวเปิดไปพร้อมๆกัน ถ้ายังไม่เตรียมตัว เปิดมาก็สู้คนอื่นไม่ได้ ดังนั้นวันนี้ต้องเตรียมตัวแล้ว"

อย่างไรก็ตามจากการบริหารวัคซีนที่ผิดพลาด ทำให้เศรษฐกิจจริงของชาติพังครืนลงมา ชนชั้นกลางว่าหนักแล้ว แต่กับผู้มีรายได้น้อยที่หามื้อกินหลายมื้อ สถานการณ์ปัจจุบันของไทยแทบตอกฝาโลงครอบครัวเขาเหล่านั้นหมดแล้ว

"ชาวบ้านไม่มีจะกิน ตลาดทุกตลาดมีแต่คนขาย ไม่มีคนซื้อ กลางปีนี้ หนี้สินต่อจีดีพี เราจะขึ้นมาทะลุ 60% ซึ่งเป็นการกำหนดตามวินัยการคลังไว้ก็จะเกิน ทางรัฐบาลก็คงจะแก้เพื่อไม่ให้ผิด แต่ว่าที่ผิดคือ ผิดในเรื่องวินัย เอาไปแก้ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะเรายังไม่มีวินัยแล้วไปแก้ตัวเลข"

ทักษิณ ชี้ว่า นายกฯ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งอย่างแท้จริง จะสนใจเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชนน้อยมากและเข้าใจปัญหาประชาชนน้อยมาก "ใครถามมากก็จะดุเอา"


นายทักษิณ กล่าวต่อว่า กลุ่มแคร์ ที่พยายามทำหน้าที่ ThinkTank หรือการเป็นคลังความคิด ให้กับประเทศ สามารถใช้ช่วงโหว่ของรัฐบาลเข้าไปพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล นอกเหนือจากแค่เมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานครและเร่งสะท้อนแนวนโยบายที่จะตอบโจทย์ทุกคนได้


"บางที รัฐบาลก็อาจจะฟัง แล้วทำเป็นได้ยิน แต่ไม่พูด แล้วเอาไปทำ ก็ยังดี เป็นประโยชน์ เราไม่หวังหน้าตาอยู่แล้ว ขอให้ได้ช่วยแก้ปัญหาให้บ้านเมือง แล้ววันนี้ รัฐบาลมีหน้าที่ต้องแก้ปัญหา แต่คิดไม่เป็นหรือคิดไม่ออก เราก็ช่วยกันคิด ช่วยกันสะท้อน"


ทั้งนี้ถ้ารัฐบาลไม่ปรับวิธีการดูแลประชาชน ไม่ใช่ทำแต่เพียงแจกเงิน พอเงินหมดก็กู้เงินใหม่ ไม่พอก็กู้ กู้แล้วทะลุเพดาน ก็แก้เพดาน แล้วกู้มาก็ไม่รู้จะคิดยังไง ก็แจกเงิน ไทยจะจมอยู่กับกับดักหนี้ ทำให้ประเทศลำบาก


"พอไปเปรียบเทียบกับสากล สากลในที่นี้ก็เปรียบเทียบกับเวเนซุเอลา เป็นประเทศที่มีน้ำมัน แต่วันนี้ หนี้ประเทศทะลุไป 100% ต่อจีดีพี แล้วประชาชนก็อดอยากลำบาก เงินเฟ้อสูง เราจะเป็นอย่างนั้นหรือ? เพราะฉะนั้น เราต้องรีบปรับปรุงเรื่องของเศรษฐกิจในประเทศโดยเร็ว และเปิดโอกาสให้ประชาชนมากๆ"