เมืองไทยประกันชีวิต ชี้โควิดหนุนคนต่ออายุ-ซื้อประกันเพิ่ม คงเป้าเบี้ยใหม่ปีนี้โต10%

เมืองไทยประกันชีวิต ชี้โควิดหนุนคนต่ออายุ-ซื้อประกันเพิ่ม คงเป้าเบี้ยใหม่ปีนี้โต10%

 “เมืองไทยประกันชีวิต” เผยโควิด-19 หนุนคนต่ออายุและซื้อประกันเพิ่มขึ้น พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์-บริการใหม่ ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า คงเป้าเบี้ยรับรายใหม่ปีนี้โตได้ 10%

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้เป้าหมายการดำเนินงานยังไม่เปลี่ยนแปลงโดยบริษัท ยังคงเป้าเบี้ยประกันภัยรับรายใหม่เติบโต 8-10%  เนื่องจากที่ผ่านมาเห็นการต่ออายุกรมธรรม์มากขึ้น และ ลูกค้ายังสนใจด้านสุขภาพมากขึ้น โดยสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นส่งผลให้คนสนใจ และ ตระหนักถึงการทำประกันมากขึ้น ไม่ทิ้งกรมธรรม์โดยไม่มีเหตุจำเป็น 

อย่างไรก็ตามช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทยังคงยึดนโยบายการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการตอบแทนเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังการพัฒนา สร้างสรรค์ ให้สังคมเติบโตได้อย่างมีคุณภาพและอยู่ได้อย่างยั่งยืน ด้วยการตอกย้ำการดำเนินงานภายใต้นโยบาย “MTL Trusted Lifetime Partner” ที่พร้อมดูแลและเดินเคียงข้างในทุกช่วงของชีวิต ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ บริการ ผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ 

อีกทั้งที่ผ่านมาบริษัทมีการทยอยปรับลดการขายผลิตภัณฑ์ประเภทออมทรัพย์ที่มีการันตีผลตอบแทน และ หันมาเน้นการขายผลิตภัณฑ์แบบประกันชีวิตควบการลงทุน Universal Life, Unit Linked, Participating policy ที่เน้นการลงทุนตามความเสี่ยงที่ผู้เอาประกันภัยยอมรับได้ รวมถึงหันมาเน้นการขายผลิตภัณฑ์แบบประกันที่ให้ความคุ้มครองระยะยาว และ หันมาเน้นมาการขายแบบประกันสุขภาพและ โรคร้ายแรงมากขึ้น

162394828585

ส่วนในฐานะนายกสมาคมประกันชีวิตไทย  นายสาระ กล่าวด้วยว่า  ภาพรวมตลาดธุรกิจประกันชีวิตในปี 2564 คาดว่าจะยังต้องเผชิญต่อปัจจัยที่มีความท้าทายในหลากหลายมิติ เช่น เศรษฐกิจที่ยังคงผันผวน ภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ การระบาดของไวรัสโควิด-19 การว่างงาน หนี้สินครัวเรือน สังคมสูงอายุ การฉ้อฉลในธุรกิจ เป็นต้น ทั้งนี้ประมาณการว่าจะเติบโตโดยประมาณ -1 ถึง 1% และมีอัตราความคงอยู่ที่ 81-82%  ซึ่งยังต้องมีการประเมินสถานการณ์ทุกไตรมาส

โดยในช่วง 4 เดือนแรกที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจมีเบี้ยประกันภัยรับรวม 195,544.03 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 3.25%  แยกเป็นเบี้ยประกันภัยรับรายใหม่ 56,227.53 ล้านบาท เติบโต 10.38% ซึ่งประกอบด้วย เบี้ยประกันภัยรับปีแรก 31,107.34 ล้านบาท ลดลง 6.35% เบี้ยประกันภัยจ่ายครั้งเดียว 25,120.19 ล้านบาท เติบโต 41.72% และเบี้ยประกันภัยรับปีต่อไป 139,316.51 ล้านบาท เติบโต 0.63% อัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์ 81% 

นอกจากนี้ สมาคมฯยังอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อปรับปรุงกรมธรรม์ประกันบำนาญใหม่ รองรับสังคมสูงวัยและสนับสนุนการออมเงินให้มีเพียงพอใช้หลังเกษียณ เพื่อผลักดันออกมาโดยเร็วที่สุด หวังว่าจะเห็นผลได้ในปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันประชากรสูงวัยมีสัดส่วน 18-20% ของประชากรทั้งประเทศ