ยารักษารูมาตอยด์ ‘ไฟเซอร์’ ลดอาการปอดบวมโควิดได้

ยารักษารูมาตอยด์ ‘ไฟเซอร์’ ลดอาการปอดบวมโควิดได้

ยารักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ของ ไฟเซอร์ มีประโยชน์ลดอาการปอดบวมของผู้ป่วยโควิด-19 รวมทั้งลดการเสียชีวิตหรือความล้มเหลวของระบบทางเดินหายใจ

บริษัท ไฟเซอร์ เปิดเผยเมื่อวันพุธ (16 มิ.ย.) ว่า ยาที่ชื่อ Xeljanz เป็นยารักษาโรคข้อรูมาตอยด์ ชนิดรับประทาน ช่วยลดการเสียชีวิตหรือการหายใจล้มเหลวในผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาอาการปอดบวมในโรงพยาบาลที่บราซิล

วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ ได้เผยแพร่ผลการศึกษาตัวยาชนิดนี้ใช้กับผู้ป่วยกลุ่มผู้ใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 289 คน ซึ่งมีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 

ไฟเซอร์ ระบุว่า การใช้ยาชนิดดังกล่าว จะช่วยลดการเสียชีวิตหรือความล้มเหลวของระบบทางเดินหายใจ เหลืออยู่ที่ 18.1% ขณะที่กลุ่มที่ได้รับยาหลอกมีอัตราการเสียชีวิตที่ 29% โดยที่อาการไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรงเกิดขึ้นในผู้ป่วย 20 รายที่ได้รับยานี้ เทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก 17 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า Xeljanz อยู่ในกลุ่มยาที่เรียกว่า ยาจานัสไคเนส อินฮิบิเตอร์ หรือยาที่ใช้ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ และรักษาโรคลำไส้ใหญ่อักเสบชนิดเป็นแผลในตัวเอง ยังไม่ได้รับการอนุมัติหรืออนุญาตให้ใช้ในประเทศใด ๆ สำหรับการรักษาโรคโควิด-19 ในขณะนี้