“อาคม”เล็งเรียกแบงก์รัฐบูรณาการแก้หนี้ครัวเรือน

“อาคม”เล็งเรียกแบงก์รัฐบูรณาการแก้หนี้ครัวเรือน

“อาคม”เตรียมเรียกแบงก์รัฐหารือแก้หนี้ครัวเรือน ด้านธ.ก.ส.เผยเกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุน ทำให้ปัญหาหนี้นอกระบบน้อยลง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้ จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ต้องการให้ช่วยเหลือประชาชนก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีแนวทางการดำเนินการของตัวเองอยู่แล้ว แต่เมื่อกำหนดเป็นนโยบาย ทุกฝ่ายก็ต้องมาบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ด้านนายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวถึงนโยบายการแก้ไขหนี้ครัวเรือนว่า กระทรวงการคลังจะมีการนัดเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว โดยจะเชิญกลุ่มสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้งหมด มาหารือร่วมกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการออกมา

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา โครงการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ ธ.ก.ส และธนาคารออมสิน ดำเนินการในโครงการดังกล่าวไปมากแล้ว ซึ่งธ.ก.ส.ยังดำเนินโครงการอยู่ แต่ในส่วนที่ธ.ก.ส.ดูแลมีปริมาณลูกค้าไม่เยอะมากนัก โดยส่วนใหญ่ลูกค้าที่ต้องการจะแก้ปัญหาหนี้ก็จะเข้ามาคุยกับธนาคารเพื่อหาวิธีแก้ไขอยู่แล้ว ซึ่งลูกค้าเกษตรกรส่วนใหญ่ จะทำการกู้เงินตามปกติของการประกอบอาชีพเกษตรกร จึงทำให้มีหนี้นอกระบบไม่มาก

“เท่าที่ทราบข้อมูลมา ส่วนใหญ่ประชาชนที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้ จะไปเข้าร่วมโครงการผ่านธนาคารออมสินมากกว่า ส่วนของลูกค้า ธ.ก.ส. ส่วนใหญ่ก็จะมีช่องทางเข้าถึงหลักเงินทุนอยู่แล้ว ส่วนที่จะไปเป็นหนี้นอกระบบอาจมีไม่เยอะ”