คมนาคมถกด่วนเตรียมพร้อมเปิดประเทศ เร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

คมนาคมถกด่วนเตรียมพร้อมเปิดประเทศ เร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

“ศักดิ์สยาม” เรียกถกด่วนหน่วยงานคมนาคม เตรียมพร้อมรองรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่อง “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” 1 ก.ค.นี้ พร้อมจี้บุคลากรด่านหน้ารับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมการเตรียมความพร้อมด้านคมนาคมเพื่อรองรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติร่วมกับหน่วยงานสังกัดคมนาคมที่เกี่ยวข้อง วันนี้ (17 มิ.ย.) โดยระบุว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมด้านคมนาคมเพื่อรองรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของ 10 จังหวัดนำร่อง ในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ของปี 2564

โดยมีจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่องจังหวัดแรกในวันที่ 1 ก.ค. 2564 ตามแนวทาง Phuket Sandbox  และจะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ จำนวน  9 แห่ง (พังงา  กระบี่  เกาะสมุย  ชลบุรี (พัทยา) เชียงใหม่ กรุงเทพ ชะอำ หัวหิน และบุรีรัมย์) เป็นลำดับๆ 

162392462946

อย่างไรก็ดี หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้จัดเตรียมความพร้อมด้านคมนาคมเพื่อรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่ดังกล่าวครบถ้วนทุกด้าน คือ ทางอากาศ (สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย  บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  และกรมท่าอากาศยาน)  ทางน้ำ (กรมเจ้าท่า) ทางบก (กรมการขนส่งทางบก)  และทางราง (กรมการขนส่งทางราง และการรถไฟแห่งประเทศไทย)    

162392467118        

ทั้งนี้ตนสั่งการให้ทุกหน่วยงานจัดทำ Checklist และ Timeline เพื่อตรวจสอบความพร้อมตามมาตรฐานสาธารณสุข และมาตรฐานด้านความปลอดภัย ในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพื่อสร้างความมั่นใจด้านคมนาคมในการเดินทาง

พร้อมทั้งให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการบริการ หรือ Service Mind แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อให้เกิดความประทับใจ หรือ First Impression ในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และเตรียมความพร้อมในกรณีเหตุฉุกเฉิน Emergency Case และให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนให้แก่เจ้าหน้าที่ด่านหน้าให้ครบ 100% เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ รวมทั้งพิจารณาการตรวจระดับภูมิคุ้มกันภายหลังการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว