'วิชา-รองเลขากฤษฎีกา' แจงกมธ.ปมจริยธรรม'ธรรมนัส' ชี้ต้องโปร่งใส-ละอายแก่ใจ

'วิชา-รองเลขากฤษฎีกา' แจงกมธ.ปมจริยธรรม'ธรรมนัส'  ชี้ต้องโปร่งใส-ละอายแก่ใจ

'วิชา-รองเลขากฤษฎีกา' แจงกมธ.ป.ป.ช. ปมคุณสมบัติ'ธรรมนัส' ชี้จริยธรรมนักการเมืองต้องโปร่งใส-ละอายแก่ใจ

 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) แถลงภายหลังการประชุม กมธ.ว่า มีการพิจารณากรณีบ้านพักนายกรัฐมนตรี โดยได้เชิญผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวงและรองผู้ว่าการประปานครหลวง มาชี้แจงกรณีการรับประโยชน์ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าไม่เกิน 3,000 บาท ของนายกรัฐมนตรีว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่นั้น

ได้รับคำชี้แจงว่าไม่สามารถยืนยันว่าบ้านพักของนายกรัฐมนตรีคือหลังใด โดยให้เหตุผลว่าไม่ปรากฏชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าของบ้านเลขที่ใด ทั้งที่คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญระบุบ้านเลขที่ชัดเจน และไม่มีการยืนยันจากรัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่งว่าจะมีการตรวจสอบการใช้ไฟฟ้าและน้ำประปาตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ 

อย่างไรก็ตามคณะ กมธ. จะเชิญพนักงานจดมิเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 7 คน มาให้ข้อเท็จจริงเพื่อประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม ทั้งนี้ คณะ กมธ. ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดรัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่งจึงไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลที่ไม่อยู่ในระบบได้ โดยจะติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วนกรณีการตรวจสอบมาตรฐานจริยธรรมของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กรรมาธิการได้เชิญ นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ได้มอบหมายให้รองเลขาฯ มาให้ข้อมูล

โดย นายวิชา ได้ให้ข้อมูลว่า ผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะต้อง มีจริยธรรมควรเป็นบุคคลที่โปร่งใส ซึ่งในต่างประเทศผู้ดำรงตำแหน่ง ก็จะละอายแก่ใจ รู้ผิดถูกเอง ส่วนของประเทศไทยทำไมต้องตรวจสอบ

"จึงขอฝากไปยังนายกรัฐมนตรีหากทราบว่าไม่โปร่งใสก็ควรปลดออกจากตำแหน่ง ไม่จำเป็นต้องมีคณะกรรมการใดมาตรวจสอบ ให้มีการปลดออก นอกจากนี้ กมธ.ยังได้หยิบยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้ามาประกอบการพิจารณาด้วย" โฆษก กมธ.ป.ป.ช.กล่าว