ยอดส่งออก 'สิงคโปร์' ไม่รวมน้ำมันเดือน พ.ค.เพิ่ม 8.8%

ยอดส่งออก 'สิงคโปร์' ไม่รวมน้ำมันเดือน พ.ค.เพิ่ม 8.8%

สิงคโปร์ เผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมัน ในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 8.8% รับปัจจัยหนุนสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์ขยายตัวต่อเนื่อง

องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 8.8% ในเดือน พ.ค เมื่อเทียบรายปี หลังจากขยายตัว 6% ในเดือนเม.ย.

รายงานระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดส่งออกของสิงคโปร์ขยายตัวนั้น มาจากยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะเครื่องจักรเฉพาะ, ปิโตรเคมี และเคมีภัณฑ์ขั้นต้น ซึ่งขยายตัว 58%, 55.7% และ 96.8% ตามลำดับ เมื่อเทียบเป็นรายปี

ยอด NODX ที่ไม่ใช่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของสิงคโปร์ ขยายตัว 8.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ค. หลังขยายตัว 4.7% ในเดือนเม.ย. ขณะเดียวกัน NODX อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 10.9% ในเดือนเม.ย.

หากเทียบเป็นรายเดือนหลังจากปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ตัวเลข NODX ลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 1.54 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 1.153 หมื่นล้านดอลลาร์) หลังจากลดลง 8.8% ในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออก NODX ของสิงคโปร์ไปยังประเทศจีน เพิ่มขึ้น 36.9% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 55.5% ในเดือนเม.ย.