'รมว.ยุติธรรม' บอก สภาฯ มีเวลา 1 ปี 9 เดือน ให้เร่งเสนอ ร่างกม.พิจารณาคดีคราวเดียวกัน

'รมว.ยุติธรรม' บอก สภาฯ มีเวลา 1 ปี 9 เดือน ให้เร่งเสนอ ร่างกม.พิจารณาคดีคราวเดียวกัน

รมว.ยุติธรรม หนุน สภาฯ ตั้ง กมธ. ทำกฎหมายพิจารณาคดีคราวเดียวกัน เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้ผู้ต้องขัง ชี้สภาฯ​มีเวลาทำงาน 1 ปี 9 เดือน ขอให้เร่งรัด

       นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ตอบกระทู้ถามทั่วไปในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ ต่อการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่ออำนวยความยุติธรรมในคราวเดียว  ว่า ตนเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้นยินดีที่สภาฯ จะเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาแก้ไขกฎหมายเพื่อพิจารณาคดีในคราวเดียวกัน และรัฐบาลพร้อมเร่งรัดการดำเนินงาน อย่างไรก็ดีขณะนี้สภาฯ มีเวลา 1 ปี 9 เดือน หากพิจารณาตามการทำกฎหมายแต่ละฉบับจะใช้เวลา 1 ปี ดังนั้นขอให้สภาฯ เร่งรัดดำเนินการ  ส่วนกรณีที่มีปัญหาต่อการพิจารณาคดีในพื้นที่ภาคใต้นั้น ตนพร้อมจะร่วมพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น 
       "ผมเห็นนด้วย ที่จะพิจารณาหลายคดีในนักโทษคนเดียว ให้เสร็จสิ้นกระบวนความ เพราะราชทัณฑ์ไม่ต้องการขังคน ผมพิจารณาว่า จะใช้มาตรฐานคนไทย 1.2ตร.ม.ต่อคนแน่นมาก ดังนั้นให้ส่วนราชการ พิจารณาห้องน้ำ และส่วนอื่นๆ เพียงพอต่อการขังคน 3แสนคนหรือไม่ ขอให้ทำให้เป็นรูปธรรมที่สุด นอกจากนั้นได้ปรับลดเวลาเลื่อนระดับนักโทษ จากปกติใช้เวลา 6 เดือน ได้ปรับเป็น 3 เดือนเพื่อเลื่อนลำดับ จากชั้นกลาง เป็นชั้นดี และเป็นชั้นดีเยี่ยม เพื่อให้ทุกฝ่ายยได้รับความเป็นธรรม” นายสมศักดิ์ ชี้แจง.