'ฝ่ายค้าน' จี้ 'ส.ว.' ตอบปมคว่ำ ญัตติแก้รัฐธรรมนูญฝ่ายค้าน

'ฝ่ายค้าน' จี้ 'ส.ว.' ตอบปมคว่ำ ญัตติแก้รัฐธรรมนูญฝ่ายค้าน

ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงจี้ ส.ว. ตอบ ปมโหวตคว่ำทุกญัตติแก้รัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน หวั่นตัดสินใจเพราะเลือกฝ่ายมากกว่า ประโยชน์ ประชาชน

        นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงที่รัฐสภา เรียกร้องให้นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ชี้แจงรายละเอียด ต่อกรณีที่ระบุว่าจะคว่ำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของทุกพรรคการเมือง ยกเว้นของพรรคพลังประชารัฐ  และอธิบายต่อสังคม เพราะญัตติของพรรคฝ่ายค้านนั้นมีรายละเอียดที่เหมือนกับพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะ ระบบเลือกตั้ง  รวมถึงหมวดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ดังนั้นหากส.ว.ระบุว่าจะรับเฉพาะญัตติของพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น เท่ากับไม่ยึดหลักการ แต่ยึดฝ่ายและยึดหน้าคน หรือกรณีที่ระบุว่าไม่รับเนื้อหาของฝ่ายค้าน เพราะมีมาตราแก้ไขอำนาจส.ว. ตนขอให้ระบุให้ชัดเจน อย่าพูดโดยไม่ให้เกียรติประชาชน 

         นายสุทิน กล่าวด้วยว่า สำหรับการเสนอแก้ไขมาตรา 256 ที่พรรคฝ่ายค้านเสนอ แตกต่างจากพรรคพลังประชารัฐที่ไม่เสนอ นั้น  เป็นเนื้อหาเดิมที่ ส.ว. และส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเคยรับหลักการ และ ลงมติเห็นชอบในวาระสอง  แต่หากเสนออีกครั้งและะระบุว่าไม่เห็นชอบ ต้องตอบสังคมเช่นเดียวกัน 

      "วันนั้นส.ว.บอกเองว่าถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็ต้องไปทำประชามติและตำหนิเราว่าไม่ถามประชาชนก่อน วันนี้เรากำลังเข้าสู่กระบวนการถามประชาชนนั้นคือการเสนอร่างเข้าสภาฯในชั้นรับหลักการวาระที่ 1 จากนั้นก็จะไปทำประชามติตามที่ส.ว. รัฐบาล และศาลรัฐธรรมนูญแนะนำ ดังนั้นหากส.ว.จะปฏิเสธก่อนถามประชาชนได้อย่างไร หากท่านไม่รับหลักการเท่ากับปิดโอกาสประชาชน ดังนั้นนควรรับหลักการแล้วส่งให้ประชาชนได้ตัดสินใจ ส.ว.ไม่ควรกลัวเสียงประชาธิปไตย" นายสุทิน กล่าว

        ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่าตนยังมั่นใจลึกๆ ว่า ก่อนลงมติ ของส.ว. จะพิจารณาบนข้อเท็จจริง และเป็นประโยชน์เพื่อบ้านเมือง และส.ว.ที่มาจากการสรรหา จะตัดสินใจโดยยึดความต้องการประชาชนเป็นหลัก ทั้งนี้ตนมั่นใจด้วยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 จะได้รับโอกาส ขอแค่รัฐสภามีมติเห็นควรให้เอาไปทำประชามติถามประชาชนก่อน เท่านี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว.