'รมช.สธ.' ชี้ปัจจัย เปิดประเทศ 120วันได้ ประชาชนต้องร่วมมือ-ป้องกันเกิดคลัสเตอร์ใหม่

'รมช.สธ.' ชี้ปัจจัย เปิดประเทศ 120วันได้  ประชาชนต้องร่วมมือ-ป้องกันเกิดคลัสเตอร์ใหม่

รมช.สธ. ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ มั่นใจ 120วันเปิดประเทศได้ ระบุจะมีแผนทำงาน ทยอยประกาศ พร้อมมองปัจจัยทำสำเร็จ ประชาชนต้องร่วมมือ ป้องกันเกิดคลัสเตอร์ใหม่

       นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภาฯ ต่อการแก้ไขปัญหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีปัญหา และการประกาศคำมั่นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะ ผอ.ศบค.  ต่อการเปิดประเทศไทย ภายใน 120 วัน ว่า คือการประกาศความชัดเจน ต่อการควบคุมโรค และ ฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 70% ตามแผนที่จัดซื้อจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดส ทั้งนี้สิ่งที่นายกรัฐมนตรี กล้าประกาศ คือ การสร้างขวัญกำลังใจให้คนทั้งประเทศ สำหรับการเดินหน้าเปิดประเทศจะมีแผนดำเนินการ และ คาดว่าจะทยอยประกาศอีกครั้ง   

       นายสาธิต ชี้แจงด้วยว่า ตนเชื่อมั่นว่า รัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ สถานการณ์โควิด-19 และควบคุมโรค ให้ทั่วถึง ทุกกลุ่มให้เร็วที่สุด  ทั้งนี้การควบคุมโรคและฉีดวัคซีนไม่ได้ทำสำเร็จจากรัฐบาลฝ่ายเดียวแต่ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ เพื่อไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ หากบางกลุ่มไม่กลัว ไม่ปฏิบัติตามการควบคุมโรค จะทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ ผมกังวลว่า หากเดินหน้าเข้าใจตรงกันและร่วมมือกันทำสู้สำเร็จ แต่หากทำโดยขาดความเข้าใจ พบการแพร่ระบาดซ่อนในชุมชน และระบาดรอบ4 ต้องช่วยกันป้องกันตนเองและทำให้สังคมทำความเข้าใจร่วมกัน หากทำได้ จะสามารถเปิดประเทศ  ได้ภายใน 120 วัน
       “สำหรับแผนนำเข้า วัคซีนจากบริษัทที่ผลิตยังเป็นไปตามกำหนด เช่นเดียวกับแผนกระจายวัคซีน  ทั้งนี้ยอมรับช่วงแรกมีปัญหา เพราะการจัดส่งวัคซีนคลาดเคลื่อนกับการกระจายวัคซีน แต่ผมมั่นใจว่า เดือนกรกฎาคม การจัดส่งวัคซีน จะทำให้การจัดสรรวัคซีนให้กับทุกกลุ่มที่จัดลำดับความสำคัญทุกจังหวัด” นายสาธิต ชี้แจง