ฟังอีกครั้ง ผู้ขาย'น้ำส้ม'รายย่อย ไม่ต้องเสียภาษี

ฟังอีกครั้ง ผู้ขาย'น้ำส้ม'รายย่อย ไม่ต้องเสียภาษี

อธิบดีกรมสรรพสามิตยัน​ ผู้ค้ารายย่อยไม่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต​ ขณะที่ ตั้งกรรมการสอบ​ 15​วันพร้อมโยกเจ้าหน้าที่กรณีจับกุมผู้ค้า"น้ำส้ม"ค้าส่ง

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งได้โพสต์ข้อความระบุเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าจับกุมผู้ขายน้ำส้มจำนวน 500 ขวดและมีการเรียกค่าปรับจำนวน 12,000 บาทว่า เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ขณะนี้ ตนได้สั่งการให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน และ ให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตที่ดำเนินการจับกุมผู้ค้าน้ำส้มดังกล่าว เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ส่วนกลางแล้ว

เขากล่าวว่า เท่าที่สอบถามข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า เจ้าหน้าที่สรรพสามิตได้ดำเนินการจับกุมผู้ค้าน้ำส้มดังกล่าว แต่ไม่ได้มีการเรียกเงินค่าปรับจำนวน 12,000 บาทตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด โดยผู้ค้าน้ำส้มดังกล่าว มีลักษณะการผลิตและขายจำนวนมาก หรือเป็นการผลิตแบบค้าส่งนับพันขวด ซึ่งการผลิตในจำนวนมากนั้น จะต้องจดทะเบียนเสียภาษีสรรพสามิต และ ต้องขอมาตรฐานการผลิตจากองค์การอาหารและยา ซึ่งผู้ค้ารายนี้ ไม่ได้ดำเนินการ ทั้งนี้ กรณีผู้ผลิตน้ำส้มขายตามตลาดทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเข้าเกณฑ์ดังกล่าว

“ทางกรมฯได้รับแจ้งจากผู้ผลิตน้ำส้มแบบค้าส่งรายอื่นๆว่า มีผู้ค้าน้ำส้มรายนี้ ไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต จึงแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยขอให้ทำตามกฎระเบียบที่ถูกต้อง โดยไม่ได้มีการเรียกค่าปรับแต่อย่างใด”

เขายอมรับว่า การดำเนินการดังกล่าว อาจจะขัดกับความรู้สึกของประชาชนในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงได้สั่งการให้การปราบปรามของเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการในลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัย ซึ่งเป็นนโยบายของตนมาตั้งแต่เกิดการระบาดโควิด-19 แล้ว

“ผมได้สั่งการเป็นนโยบายก่อนหน้านี้แล้วว่า กรณีการผลิตและค้าขายสินค้าที่ไม่เกี่ยวกับสิ่งเสพติดหรือสินค้าที่เป็นอบายมุขนั้น การดำเนินการปราบปรามนั้น เราจะต้องทำแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย เพราะประชาชนอยู่ในภาวะเดือดร้อน จะต้องช่วยกันประคับประคองให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปให้ได้”