โควิด-19 ตรัง ลามระบาดในชุมชน ติดเชื้อแล้ว 16 คน

โควิด-19 ตรัง เริ่มระบาดในชุมชน พบติดเชื้อแล้ว 16 ราย เสี่ยงสูงอีกกว่า 20 ราย เสี่ยงต่ำอีกกว่า 30 ครัวเรือนต้องกักตัวอยู่กับบ้าน นอภ.-จนท.ควบคุมโรค ต้องเร่งควบคุมพื้นที่ปิดทางเข้า-ออกหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 64 ที่บริเวณหน้าป้อมตำรวจชุมชน ต.ละมอ อ.นาโยง ถนนสายละมอ-บ้านทุ่งส้มป่อย พบว่าทางอำเภอนาโยง สั่งการฝ่ายปกครองท้องที่ เร่งนำเต้นท์มากางเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้าน หมู่ 4 บ้านทุ่งส้มป่อย ต.ละมอ เพื่อเปิดเป็นด่านตรวจคัดกรองบุคคลเข้า-ออกหมู่บ้าน รวม 2 จุด ทางเข้า-ออกหมู่บ้าน โดยจะไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกที่ไม่มีเหตุจำเป็นเข้าไปในหมู่บ้าน เนื่องจากขณะนี้พบการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในต.ละมอ ที่หมู่ 1,8 รวม 2 ราย และโดยเฉพาะหมู่ 4 ชุมชนบ้านทุ่งส้มป่อย พบแล้ว 14 ราย หลังแพทย์ระบุว่า พบผู้ป่วยรายแรกของต.ละมอ เป็นผู้สัมผัสเชื้อมาจากเพื่อนในต.นาพละ อ.นาโยง ที่รับเชื้อจากคลัสเตอร์ภาสินีก่อนหน้านี้ โดยผู้ป่วยไม่แสดงอาการจึงนำเชื้อเข้าสู่ชุมชนโดยไม่รู้ตัว ทำให้ทางอำเภอนาโยง สาธารณสุขอำเภอนาโยง เจ้าหน้าที่รพ.สต.ละมอ อสม. ได้เร่งลงพื้นที่สอบสวนโรค นำชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 40 ราย ตรวจหาเชื่อ พบผลตรวจเบื้องต้นติดเชื้อแล้ว 16 ราย ที่เหลือส่งตัวไปกักกันที่ LQ และอีกประมาณ 30 ครัวเรือนต้องกักตัวอยู่กับบ้าน

หลังทราบพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ทางอำเภอนาโยง และสาธารณสุขอำเภอนาโยง ได้สั่งการให้นายไชยยา ถิ่นทอง ปลัดอาวุโสอำเภอนาโยง พร้อมด้วยนางศรัทธา เพ็ง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 บ้านทุ่งส้มป่อย ทำงานประสานงานกับนายอนันต์ ไทรงาม หัวหน้า รพ.สต.ละมอ และ อสม. ตำรวจชุมชนต.ละมอ เร่งลงพื้นที่ดำเนินการภายในหมู่บ้าน ทั้งการติดตั้งเต้นท์ปิดหัว -ท้ายหมู่บ้าน เตรียมคัดกรองคนเข้าออกหมู่บ้านตลอด 24 ชม. เจ้าหน้าที่ อสม.และ รพ.สต.ละมอ เร่งลงพื้นที่สอบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามผู้สัมผัสทั้งหมด ใช้เชือกกั้นแสดงพื้นที่บ้านที่พบผู้ติดเชื้อและบ้านที่มีที่มีผู้กักตัวอยู่กับบ้านทั้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำ โดยมีการแจกเจลล้างมือ หน้ากากอนามัย ปรอทวัดไข้ ตารางการตรวจวัดไข้ให้ชาวบ้านที่เสี่ยงสูงได้วัดไข้สังเกตอาการตัวเอง และเตรียมแจกถุงยังชีพต่อไป เพื่อให้ทุกคนอยู่กับบ้านไม่ให้ออกไปไหน เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อในชุมชน นอกจากนั้น 1 ในผู้ติดเชื้อทำงานที่โรงซีอิ๊วแห่งหนึ่งในอ.เมือง ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงเพิ่มอีก 22 คน