BBL พร้อมใส่เงินเพิ่ม ฟื้น ‘THAI’

BBL พร้อมใส่เงินเพิ่ม ฟื้น ‘THAI’

แบงก์กรุงเทพประกาศพร้อมช่วยเหลือ“การบินไทย” เปิดทางปล่อยกู้เพิ่ม ภายใต้เงื่อนไขแผนธุรกิจชัด และกลับมาบินได้ตามปกติ

      หลังจากศาลล้มละลายกลาง เห็นชอบแผนฟื้นฟูของ บริษัทการบินไทย(THAI) เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยภายใต้แผนฟื้นฟูการบินไทย มีทั้งการปรับโครงสร้างธุรกิจ ใส่เงินเพิ่มเติมจากภาคเอกชน หรือเจ้าหนี้หลักๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถกลับมาเดินหน้าต่อไปได้

     นายปิติ สิทธิอำนวย ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ในฐานะที่ธนาคารกรุงเทพเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ ธนาคารก็พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือลูกหนี้อยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างการเข้าไปศึกษาและช่วยปรับโครงสร้างหนี้ให้การบินไทย เพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจให้ได้ในระยะข้างหน้า

      อย่างไรก็ตามการช่วยเหลือลูกหนี้เพิ่มเติม โดยเฉพาะการให้สภาพคล่องเพิ่มเติมนั้น ต้องขึ้นอยู่กับแผนการดำเนินธุรกิจของการบินไทยในระยะข้างหน้าด้วยว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือไม่

     โดยพิจารณาจากโอกาสของการดำเนินธุรกิจของการบินไทย มีโอกาสรอดและกลับมาดำเนินธุรกิจและกลับมาเติบโตได้หรือไม่

     รวมถึงผู้บริหารบริษัทจะต้องมีความซื่อสัตย์ โปร่งใส่ หรือไม่ ซึ่งถือเป็นหลักการที่ธนาคารยึดหลักการนี้ ในการใช้พิจารณาปล่อยกู้มาตั้งแต่อดีต รวมถึงบริษัทมีการควบคุมกระแสเงินสด ค่าใช้จ่ายในระยะข้างหน้าอย่างไร ซึ่งหากเป็นไปตามเงื่อนไขเหล่านี้ ธนาคารก็พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยเฉพาะการให้สภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ

     “แบงก์กรุงเทพเรา ยึดหลักการว่า เราจะปล่อยสินเชื่อให้กับคนที่ซื่อสัตย์กับเรา เราไม่เคยเรียกหนี้คืนจากลูกหนี้ ตั้งแต่ผมอยู่แบงก์นี้มากว่า 60 ปี ดังนั้นเราก็ยังช่วยเหลือลูกหนี้ต่อไป ขึ้นอยู่กับว่าเขามีความซื่อสัตย์ในด้านการบริหารงานต่างๆหรือไม่ รวมถึงธุรกิจโอกาสไปรอดหรือไม่ หากไปได้เราก็พร้อมช่วยเหลือ ซึ่งเรามองว่าจะไปรอด”

     อย่างไรก็ตาม กรณีที่ธนาคารมีการให้สินเชื่อเพิ่มเติมนั้น จะเป็นการให้สินเชื่อทั้งก้อน หรือทยอยให้นั้น คงแล้วแต่เงื่อนไข และแผนการทำธุรกิจหลังจากนี้ของการบินไทยว่าเป็นอย่างไรซึ่งเป็นสิ่งที่ธนาคารกรุงเทพก็ต้องไปศึกษา และให้คนที่มีความรู้เข้ามาดูตรงนี้ รวมถึงต้องมีการควบคุมการใช้เงินในระยะข้างหน้าด้วย

       ทั้งนี้ มีรายงานว่า วานนี้ (16มิ.ย.) นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ กรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ ได้ประชุมหาข้อสรุปเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูการบินไทยกับบริษัทการบินไทยด้วย
      รวมถึงหาข้อสรุปเกี่ยวกับการให้สภาพคล่องเพิ่มเติมด้วย ก่อนเดินหน้าแผนฟื้นฟูการบินไทย ตามศาลล้มละลายกลางที่เห็นชอบแผนไปแล้วเมื่อ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา