นโยบายไม่ยอมให้มีผู้ติดเชื้อ ‘ดาบสองคมวัคซีนจีน’

นโยบายไม่ยอมให้มีผู้ติดเชื้อ ‘ดาบสองคมวัคซีนจีน’

จีน ประเทศแรกของโลกที่รายงานการติดเชื้อโควิด-19 และควบคุมการระบาดส่วนใหญ่ได้ภายในเวลาไม่กี่เดือน ด้วยนโยบายไม่ยอมให้มีการติดเชื้ออย่างเด็ดขาดที่ตอนนี้กลายเป็นดาบสองคมย้อนมาทำลายจีนเสียแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนควบคุมการติดเชื้อในท้องถิ่นได้ด้วยการตรวจหาเชื้อโควิดกับประชาชนจำนวนมาก หากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิดขึ้นที่ใดจะปิดพื้นที่และถนนแถวนั้นทันที เรียกว่า นโยบายไม่ยอมให้มีการติดเชื้อ ที่จีนไม่ยอมยกเลิกแม้ว่าการติดเชื้อในจีนจะน้อยมากเมื่อเทียบกับในหลายๆ ประเทศ

อย่างไรก็ตาม การทำเช่นนี้ก่อให้เกิดผลตรงข้าม กล่าวคือยากที่จะวัดประสิทธิภาพที่แท้จริงของการฉีดวัคซีนว่าช่วยสกัดการแพร่ระบาดได้จริงหรือไม่

บางประเทศ เช่น อังกฤษและชิลี ขณะนี้กำลังต่อกรกับผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นมาใหม่ ทั้งๆ ที่ได้ชื่อว่ามีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง นี่ถือเป็นสัญญาณเตือนภัยให้กับจีนในฐานะประเทศผู้ผลิตวัคซีน

โครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันแห่งชาติป้องกันโควิด-19 ของชิลีนั้นใช้วัคซีนซิโนแวคของจีนเป็นหลัก แต่เมื่อวันจันทร์ (14 มิ.ย.) ชิลีประกาศขยายภาวะฉุกเฉินโควิดไปจนถึงเดือน ก.ย. เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อสูงมาก บางพื้นที่ทะลุระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่โควิดเริ่มระบาด