‘เกาหลีเหนือ’ เผชิญปัญหาความมั่นคงอาหาร หลังไต้ฝุ่น - โควิดรุมเร้า

‘เกาหลีเหนือ’ เผชิญปัญหาความมั่นคงอาหาร หลังไต้ฝุ่น - โควิดรุมเร้า

"คิม จอง อึน" เผย เศรษฐกิจเกาหลีเหนือ จะดีขึ้นในปีนี้ แต่เรียกร้องให้มีมาตรการแก้ไขสถานการณ์ความมั่นคงทางอาหารที่กำลังตึงเครียด ผลสืบเนื่องการแพร่ระบาดโควิด-19 และพายุไต้ฝุ่น ตั้งแต่ปีที่แล้ว

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) เป็นสื่อทางการ รายงานในวันนี้ว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมแบบเต็มคณะของคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานปกครอง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 มิ.ย.) เพื่อทบทวนความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายหลักและมาตรการในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและภารกิจ เพื่อให้บรรลุแผนเศรษฐกิจฉบับใหม่ ในระยะ 5 ปี ซึ่งระบุไว้ในการประชุมครั้งก่อนในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งรวมถึงการผลิตอาหารและสินค้าโลหะที่เพิ่มขึ้น

คิม กล่าวว่า เศรษฐกิจประเทศโดยรวมดีขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทั้งหมดเติบโตสูงขึ้น 25% จากปีก่อนหน้า

“แต่สถานการณ์อาหารในประเทศกำลังตึงเครียด เนื่องจากภาคเกษตรกรรมประสบปัญหา การดำเนินงานไม่เป็นตามแผนการผลิตข้าว เนื่องจากเกิดพายุไต้ฝุ่นเมื่อปีที่แล้ว” นายคิมกล่าว

คิม เรียกร้องให้มีขั้นตอนการลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติให้ถือเป็นบทเรียนของปีที่แล้ว และเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายในปีนี้

นอกจากนี้ เขายังต้องการให้พรรคเพิ่มความพยายามในการจัดหาอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และดูแลเรื่องที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน

เกาหลีเหนือยังไม่ยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการ แต่ได้กำหนดมาตรการต่อต้านไวรัสที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการปิดพรมแดน และการจำกัดการเดินทางภายในประเทศ

โคแวกซ์ เป็นโครงการริเริ่มในการแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศยากจน ซึ่งจะจัดหายาเกือบ 2 ล้านโดสให้เกาหลีเหนือ แต่ขณะนี้การจัดส่งล่าช้าออกไป