คลังนัดธปท.ถกแก้หนี้ครัวเรือน

คลังนัดธปท.ถกแก้หนี้ครัวเรือน

รัฐมนตรีช่วยคลังเผย เตรียมนัดหารือธปท.และหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อร่วมแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ชี้แนวทางหลักลดดอกเบี้ย-เติมสภาพคล่อง

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า นโยบายการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนของพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นแนวคิดที่ดี ที่มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะนายกฯ มีความปรารถนาดีที่จะช่วยเหลือประชาชนในยุคการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะประชาชนหลายครัวเรือนที่มีหนี้สินเพิ่มขึ้น ค้าขายไม่ได้ มีแต่ประสบปัญหาขาดทุน เนื่องจาก มีข้อจำกัดของการทำมาค้าขาย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องช่วยเหลือประชาชนให้มีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี การแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนนั้น จะต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธนาคารของรัฐ ซึ่งคาดว่า จะมีการประชุม เพื่อระดมแนวคิดและวิธีการดำเนินการในเร็วๆ นี้ เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่นายกฯ ให้ความสำคัญมาก

นายสันติ กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน หากจะดำเนินการให้สำเร็จได้นั้น คำตอบคือ ต้องทำให้อัตราดอกเบี้ยต่ำลง ส่วนจะทำอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับประชุมหารือร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หากดอกเบี้ยยังคงสูงอยู่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนได้ ส่วนการกู้เงินมาเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินในช่วงวิกฤตนั้น เมื่อประชาชนสามารถนำเงินไปสร้างอาชีพได้ ก็จะมีเงินมาชำระเงินกู้ได้ หนี้สินก็จะลดลงตามไปด้วย