‘HUAWEI FreeBuds 4i’ เปลี่ยนโลกทั้งใบให้มีแต่เสียงดนตรีด้วย ‘หูฟัง’

‘HUAWEI FreeBuds 4i’ เปลี่ยนโลกทั้งใบให้มีแต่เสียงดนตรีด้วย ‘หูฟัง’

ลองให้ครบเครื่องแล้วมาเล่าเรื่อง “หูฟัง” จากแบรนด์ดังแดนมังกร “HUAWEI FreeBuds 4i” ท่ามกลางตลาด “หูฟังไร้สาย” คุณภาพดีเกินราคากำลังต่อสู้กันอย่างหนัก

เมื่อพูดถึง Gadget ที่ไม่เคยลดทอนความนิยมลงเลย นั่นก็คือ หูฟัง เพียงแค่เปลี่ยนแปลงหน้าตา การใช้งาน ไปตามยุคสมัยและเทคโนโลยี จากหูฟังขนาดใหญ่ มีสายรุงรัง มาถึงปัจจุบันที่ หูฟังไร้สาย กลายเป็นอีกหนึ่งอวัยวะของนักฟังเพลงที่ต้องการความคล่องตัวและเสพติดฟีเจอร์สุดเจ๋ง

ในตลาด “หูฟังไร้สาย” อาจได้รับการบุกเบิกมาจากตลาดบน คือสินค้าที่มีราคาค่อนข้างแพงซึ่งหมายรวมถึงค่าการตลาดของแบรนด์ที่ทำให้หลายคนจับต้องยาก กระทั่งมาถึงจุดหนึ่งที่ค่ายมือถือเกือบทุกแบรนด์ลงมาเล่นในตลาดนี้ทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ “หูฟัง” เติบโตไปทั้งแง่คุณภาพและราคาที่คุ้มค่ามากขึ้น

หนึ่งในแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง HUAWEI ก็น่าจับตามองในฐานะผู้ผลิต “Gadget” ที่เชื่อมโยงกับจุดแข็งของแบรนด์อย่างสมาร์ทโฟน สำหรับสินค้าในกลุ่ม “หูฟังไร้สาย” ก็มี HUAWEI FreeBuds 4i ซึ่งเพิ่งปล่อยออกมาได้ไม่นานมากนักเป็นตัวชูโรง

นอกจากรูปร่างหน้าตาที่สวยหรูดูพรีเมียมไม่แพ้แบรนด์อื่น จากการใช้งานทำให้รู้ว่า “HUAWEI FreeBuds 4i” นี้ยังมีข้อดีที่น่ากล่าวถึง และข้อพิจารณาที่น่าสนใจอีกด้วย

  • ดูหนังฟังเพลงก็ดี

โจทย์แรกๆ ของเกือบทุกคนที่ตัดสินใจซื้อ “หูฟัง” ก็คงหนีไม่พ้นเพื่อการฟังเพลง ถึงราคาของ “HUAWEI FreeBuds 4i” จะอยู่ที่ระดับแค่สองพันกว่าบาท แต่ก็คาดหวังว่าจะให้เสียงที่มีคุณภาพ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อลองฟังเพลงหรือเสียงจากวิดีโอต่างๆ ที่คาดหวังไว้ก็ไม่ผิดหวัง

ความคิดเห็นส่วนตัว เสียงจะออกไปทางย่านเสียงกลาง คมชัด หนักแน่น เฉลี่ยเสียงร้องและเสียงเครื่องดนตรีได้สมดุลดีมากทำให้ฟังเพลงได้ทุกแนวอย่างเพลินๆ โดยที่เสียงเบสก็ไม่ขี้เหร่ คือมีมาอย่างพอเหมาะ รับรู้ถึงจังหวะของเสียงทุ้มได้ค่อนข้างดี ทว่าในย่านเสียงสูง ความที่ “หูฟังไร้สาย” รุ่นนี้เน้นไปทางย่านเสียงกลาง และเอนไปทางเบสนิดๆ จึงทำให้เสียงสูงไปไม่ถึง รายละเอียดของเครื่องดนตรีที่มีเสียงแหลมสูงจะจมหายไปพอสมควร แต่โดยรวมถือว่าการฟังเพลงทำได้ดีมาก

162382482113

  • คุยสายก็โดน

เป็น “หูฟังไร้สาย” จากค่ายมือถือทั้งทีจะทิ้งหัวใจเรื่องการโทรศัพท์รับสายไปได้อย่างไร ในแง่การใช้งานดังกล่าว “HUAWEI FreeBuds 4i” มีไมโครโฟนคุณภาพเยี่ยมที่ทำให้คู่สนทนาได้ยินเสียงของเราคมชัด ทว่ายิ่งกว่านั้นคือการใช้เทคโนโลยี 2MICS + BEAMFOAMING + AI ALGOLIHM ฝังอยู่ที่ก้านของหูฟัง เพื่อบีบการรับเสียงให้แคบ เสียงรบกวนจากภายนอกจึงเข้าไมโครโฟนได้น้อย แต่ก็ไม่ได้หมายความเงียบสนิทเลยทีเดียว

แต่การบีบพื้นที่รับเสียงให้แคบนี้ก็ส่งผลต่อเสียงที่คู่สนทนาได้ยินคือจะออกอู้ๆ ไปสักหน่อย และมีลักษณะเป็นย่านเสียงกลาง ซึ่งก็ต้องแลกมาเพื่อไม่ให้เสียงรบกวนแทรกซึมเข้ามานั่นเอง

162382482155

  • อึด ถึก ทน

ต้องยอมรับว่าไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ที่นิยมใช้ “หูฟังไร้สาย” คือคนที่ออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน เดินทาง ท่องเที่ยว มีกิจกรรมสนุกๆ ทำ พวกเขาจึงมองหา “หูฟัง” ที่ช่วยตอบโจทย์การเคลื่อนที่เพื่อพบประสบการณ์ใหม่ๆ แต่การมีวิถีชีวิตแบบ Outdoor นานๆ ก็อาจเป็นอุปสรรคให้กับอุปกรณ์ที่ต้องใช้แบตเตอรี่เช่นกัน

ปัญหาแบตหมดก่อนเวลาอันควร HUAWEI ได้แก้ปัญหาแล้วด้วยการพัฒนาให้ “HUAWEI FreeBuds 4i” แบตอึดมากๆ คือ ชาร์จหนึ่งครั้งก็ใช้งานต่อเนื่องนานถึง 10 ชั่วโมง ซึ่งถือว่านานมากๆ สำหรับ Gadget ตัวจิ๋วแบบนี้ หรือถ้าลืมชาร์จแบบหรือใช้นานมหาโหดจนแบตหมด ก็มีโหมด Fast Charge แค่ชาร์จ 10 นาที ก็กลับมาใช้งานได้อีกถึง 4 ชั่วโมง

สำหรับความทนทานต่อสภาพแวดล้อม กรณีต้องใช้ “หูฟัง” เพื่อออกกำลังกายหรือเจอฝนเจอฝุ่น ก็ได้รับการป้องกันด้วยซีลต่างๆ ภายใต้มาตรฐาน IP54 คือกันฝุ่นและน้ำได้ดีในระดับของอุปกรณ์ที่เจอบ่อยๆ ซึ่งตัวเลข 5 คือ ป้องกันฝุ่นละอองได้ และ 4 คือ ป้องกันน้ำได้ทุกทิศทาง สรุปคือ “หูฟัง” นี้เป็นอุปกรณ์ที่กันฝุ่นและน้ำที่เข้ามาในทุกทิศทางได้ แต่ในการใช้งานจริงไม่ได้แนะนำให้นำไปแช่น้ำหรือจุ่มน้ำ

162382482150

  • ข้อพิจารณาที่น่าเสียดาย

ความเงางามดูหรูหราของทั้งเคสชาร์จและ “หูฟัง” กลายเป็นดาบสองคมที่ชวนหงุดหงิดเล็กๆ เพราะความเงามาพร้อมความลื่น การหยิบหูฟังขึ้นจากเคสในบางจังหวะทำได้ยาก โดยเฉพาะคนที่นิ้วอ้วน หรือมือมีความชื้น จะเกิดอาการวืดได้ง่ายๆ กว่าจะหยิบหูฟังขึ้นมาใช้งานได้

เรื่องต่อมาคือการที่มีฟีเจอร์สุดเจ๋งอย่างเซนเซอร์ตรวจจับว่าเราใส่หรือถอดหูฟัง เพื่อหยุดหรือเล่นเพลงตามการใช้งาน ซึ่งต้องบอกว่ายอดเยี่ยมมาก และน่าจะเป็นความรู้สึกคุ้มค่ามากๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้สมาร์ทโฟนของ “HUAWEI” อยู่แล้ว แต่กับคนที่ใช้หูฟังนี้ร่วมกับสมาร์ทโฟนค่ายอื่นๆ กลับไม่ใช่!

เพราะฟีเจอร์นี้ต้องใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น HUAWEI AI Life ที่มีให้โหลดเฉพาะใน AppGallery ของหัวเว่ย (ใน Google Play Store มี HUAWEI AI Life ให้ดาวน์โหลด แต่ใช้งานไม่ได้) ซึ่งไอ้เจ้าหูฟังรุ่นนี้ปรับแต่งอะไรได้มากมายหากใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่นดังกล่าว อาทิ เปลี่ยนปุ่มของหูฟังแต่ละข้างให้ทำงานตามต้องการ, เปิด-ปิด โหมดควบคุมเสียงรบกวน เป็นต้น

...

“HUAWEI FreeBuds 4i” คือตัวชี้วัดว่าการเดินหน้าพัฒนา “หูฟัง” ของ “HUAWEI” น่าจะมาถูกทางแล้ว ทั้งคุณภาพ ลูกเล่น และราคา และนี่ทำให้น่าสนใจว่าในอนาคต “หูฟังไร้สาย” ภายใต้กรงเล็บของมังกรแบรนด์นี้จะมีอะไรให้ประทับใจเพิ่มอีกบ้าง