วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (16 มิ.ย.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (16 มิ.ย.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับอุปสงค์น้ำมันที่ขยายตัว ท่ามกลางความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19

+  ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก โดยมีผู้ได้รับวัคซีนแล้วกว่า 480 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 6.2 ของประชากรโลก โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในสหรัฐฯ และยุโรป ทำให้มาตรการล็อกดาวน์เริ่มผ่อนคลาย ทั้งนี้ตลาดคาดหวังว่าอุปสงค์จะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนหน้าการระบาดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565

+  การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านยังคงไม่มีความคืบหน้า ช่วยคลายความกังวลของตลาดเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันที่จะเพิ่มขึ้นจากกลับมาส่งออกน้ำมันของอิหร่าน ท่ามกลางกลุ่มโอเปคพลัสที่ยังคงควบคุมระดับการผลิตน้ำมันอยู่

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 11 มิ.ย. 64 ปรับตัวลดลง 8.5 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 468.7 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของเวียดนามปรับลดต่ำสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สูง ส่งผลกดดันต่อการเดินทางในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันดีเซลส่งออกจากจีนที่ลดลง ท่ามกลางอุปสงค์ในภูมิภาคที่ทรงตัว

162382351912