'กสร.'เร่งช่วยเหลือชี้แจงสิทธิต่อกลุ่ม 'ลูกจ้างอัลฟ่า' กรณีถูกเลิกจ้างกะทันหัน

'กสร.'เร่งช่วยเหลือชี้แจงสิทธิต่อกลุ่ม 'ลูกจ้างอัลฟ่า' กรณีถูกเลิกจ้างกะทันหัน

'กสร.' เร่งดำเนินการช่วยเหลือพร้อมชี้แจงสิทธิการยื่นคำร้องกรณีถูกเลิกจ้างต่อ  'ลูกจ้าง อัลฟ่า' กว่า 200 คน หลังถูกเลิกจ้างกะทันหัน ตามความห่วงใยของ รมว.แรงงาน เน้นย้ำให้ดูแลลูกจ้างได้รับสิทธิตามกฎหมาย

นางโสภา เกียรตินิรชา รองอธิบดีและโฆษกกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า กรณีที่บริษัท อัลฟ่า เพอร์ฟอร์มานซ์ กรุ๊ป จำกัด 'อัลฟ่า' ได้มีหนังสือประกาศเลิกจ้างลูกจ้างเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2564 โดยปิดกิจการเนื่องจากประสบปัญหาทางธุรกิจการขนส่งพัสดุอีคอมเมิร์ซซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันที่รุนแรง ทำให้พนักงานประมาณ 407 คน ถูกเลิกจ้างทันที

โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจึงได้สั่งการให้ 'กสร.' เร่งดำเนินการช่วยเหลือโดยเร็วเพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิตามกฎหมายอย่างครบถ้วน

162382303566

  • 'กสร.'พร้อมช่วยเหลือ'ลูกจ้าง อัลฟ่า'ถูกเลิกจ้าง

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมาตัวแทนลูกจ้างและลูกจ้าง บริษัท 'อัลฟ่า' จำนวน 200 คน ได้เดินทางเข้ามาปรึกษาพูดคุยกับพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 ที่กระทรวงแรงงาน เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ 'กสร.' ช่วยเหลือกรณีบริษัทปิดกิจการ โดยยังไม่ได้รับ'ค่าจ้าง' ค่าชดเชย ค่าจ้างเงินแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า และเงินประกันในการทำงาน

เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงสิทธิตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และแนะนำขั้นตอนการดำเนินการยื่นคำร้องตามอำนาจหน้าที่ของกรมให้กลุ่มลูกจ้างได้รับทราบ

162382305111

รองอธิบดีและโฆษก กสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากการปรึกษาพูดคุยลูกจ้างทั้งหมดยังไม่ประสงค์จะยื่นคำร้องในวันนี้ โดยจะกลับไปเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง และจะแต่งตั้งตัวแทนลูกจ้างมายื่นคำร้อง ในวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 (สรพ.5) ซึ่งกรมจะได้เร่งรัดพูดคุยกับนายจ้างให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายและดูแลสิทธิประโยชน์ของลูกจ้างให้เป็นไปตามที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดต่อไป