พะเยาพบ 'คลัสเตอร์เชียงคำ' หวั่นติดเชื้อโควิดพุ่ง สั่งปิด 3 โรงเรียน

จังหวัดพะเยา พบคลัสเตอร์ใหม่เชียงคำ วันเดียวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งพรวด 7 ราย พบความเชื่อมโยงคลัสเตอร์ตับเต่า นายอำเภอเชียงคำสั่งปิดโรงเรียนทันที 3 โรงเรียน ระหว่าง 16 -20 มิ.ย.นี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา จำนวน 7 ราย พบว่ามีความเชื่อมโยงจากคลัสเตอร์ ต.ตับเต่า อ.เทิง จ. เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกันและส่วนใหญ่เป็นชาติพันธุ์ชาวเขาเผ่าม้ง และเป็นญาติไปมาหาสู่กันจนเป็นเรื่องปกติ

ในเวลาต่อมา ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเชียงคำ ได้เรียกตัวผู้ที่มีกลุ่มเสี่ยงต่ำจำนวน 47 ราย เข้ามารับกการตรวจเชื้อ(SWAB) ณ จุดคัดกรองที่ทางโรงพยาบาลจัดไว้ ส่วนทางผู้ที่เป็นกลุ่มมีการสัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวในหมู่บ้าน ทางทีมแพทย์ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดังกล่าวเพื่อตรวจเชื้อเชิงรุก

สำหรับคลัสเตอร์ที่พบนี้ถือเป็นรายที่ 101-107 ที่พบ ถือเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเจอใน จ.พะเยา เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 จาก จ.ชลบุรี โดยรับประทานอาหาร และตั้งวงดื่มสุราร่วมกันกับผู้ติดเชื้อ ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเชียงคำ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ผลตรวจออกมาพบเชื้อ และได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงคำทั้ง 7 ราย

ด้านนายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงคำ หลังจากทราบว่าพบคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ ต.ร่มเย็น จึงได้ออกประกาศให้สถานศึกษาในพื้นที่เสี่ยงหยุดเรียนด่วน งดการรวมกลุ่มกัน เพิ่มความระมัดระวัง สถานศึกษาที่คิดว่าตัวเองมีความเสี่ยง ให้หยุดเรียนไว้ก่อน งดการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง ทั้งนี้เกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ในหลายหมู่บ้าน คาดว่าจะเกิดผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มใหญ่ และได้มีผู้ติดเชื้อเข้ามาในพื้นที่ ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จนพบผู้ติดเชื้อจำนวน 7 ราย และพบผู้มีความเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ จำนวนมากกว่า 50 ราย ทั้งผู้ติดเชื้อและคนเสี่ยงสูง-ต่ำ ทั้งหมดเข้าสู่ระบบการรักษาและกักกันเป็นที่เรียบร้อย

นายนภดล สิงโตนาท ผอ.โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม กล่าวว่า ในช่วงเวลา 05.00 น.ที่ผ่านมา ได้รับการแจ้งจาก สบค.พะเยาและ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา ให้ปิดโรงเรียนและให้เรียนออนไลน์ จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนเชียงคำวิทยา โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม และโรงเรียนบ้านพระนั่งดิน เพื่อรอดูสถานการณ์ 5 วัน โดยจะปิดตั้งแต่วันที่ 16 -20 มิถุนายน 2564 พร้อมให้ทางคณะครูแจ้งให้ผู้ปกครองและนักเรียน ให้ทราบแล้วโดยด่วน หลังจากนี้ถ้าหากเหตุการณ์คลี่คลายจะเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติก็จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ขอให้ติดตามข่าวสารในเพจของโรงเรียนเชียงคำวิทยาคมได้

สำหรับสถานการผู้ติดเชื้อใน จ.พะเยา วันที่ 16 มิถุนายน 2564 พบยอดผู้ติดเชื้อสะสม 107 ราย รักษาหายแล้วกลับบ้าน 92 ราย ผู้ติดเชื้อรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 14 ราย มีผู้เสียชีวิต1 ราย