'บุรีรัมย์' เร่งฉีดวัคซีนให้ครบเป้าหมาย ก่อนเปิดเมือง 1 ต.ค.นี้

'บุรีรัมย์' เร่งฉีดวัคซีนให้ครบเป้าหมาย ก่อนเปิดเมือง 1 ต.ค.นี้

เมืองแปะ บุรีรัมย์ เร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ให้ครบตามเป้าหมาย ก่อนเปิดเมืองรับ นทท.1 ต.ค.นี้

จังหวัดบุรีรัมย์เร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ครอบคลุมประชากรอย่างน้อยร้อยละ 70 ให้แล้วเสร็จเดือน ก.ย. ก่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ 1 ต.ค.นี้ พร้อมชูโมเดล BURIRAM HEALTHY VACCINE ติดหลังบัตร ปชช. สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เพื่อยื่นแสดงยังสถานที่ที่ไปใช้บริการยืนยันได้รับวัคซีนครบแล้ว

(16 มิ.ย.64) จังหวัดบุรีรัมย์เดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อขอรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ครอบคลุมตามเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 หรือ 1,106,749 คน ของจำนวนประชากรให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน เพื่อเตรียมเปิดเมืองฟื้นฟูเศรษฐกิจกระตุ้นการท่องเที่ยว

สอดรับโครงการ “1 ตุลาคม 2564 ทัวร์เที่ยวไทย โดยไม่กักตัว” ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งจังหวัดบุรีรัมย์เป็นจังหวัดหนึ่งที่ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ มีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่ได้มาตรฐาน เช่น กีฬามอเตอร์สปอต และการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติ ทำให้แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก

นายแพทย์พิเชษฐ พืชขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุในที่ประชุมว่า สำหรับการบริหารจัดการวัคซีนของ จ.บุรีรัมย์ ก็จะเน้นการฉีดในอาชีพและผู้ที่มีความเสี่ยงก่อน เช่น ผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรทางการศึกษา ผู้ให้บริการโรงแรม ขนส่งสาธารณะ ธนาคาร ร้านอาหาร ร้านตัดผม เป็นต้น และพิจารณาในพื้นที่เสี่ยงที่ยังคงพบการระบาด หัวเมืองหลัก-รอง และพื้นที่เศรษฐกิจท่องเที่ยว

ทั้งนี้ข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2564 พบว่าประชาชน ใน จ.บุรีรัมย์ ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 112,721 คน และได้รับครบ 2 เข็มแล้ว จำนวน 55,777 คน คิดเป็นร้อยละ 5 ของกลุ่มเป้าหมาย โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนทุกคนจะได้รับ เอกสารรับรองการฉีดวัคซีน และสติ๊กเกอร์แสดงสถานะของการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม (Buriram Healthy Vaccine model) ติดที่ด้านหลังบัตรประชาชนด้วย เพื่อนำไปแสดงยังสถานที่ต่างๆ ที่เข้าไปใช้บริการเพื่อยืนยันว่าได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

สำหรับความพร้อมและศักยภาพของจุดบริการฉีดวัคซีน จ.บุรีรัมย์ ได้กระจายไปทุกอำเภอเพื่อให้บริการประชาชนตามเป้าหมายครอบคลุมร้อยละ 70 โดยโรงพยาบาลสนามช้างเซอร์กิต เป็นจุดบริการหลักที่ได้มาตรฐาน รองรับผู้มาฉีดวัคซีนได้มากเฉลี่ยวันละ 4,000-5,000 คน เป็นการช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล และไม่ให้กระทบต่อผู้ป่วยทั่วไปด้วย นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลสนามระดับอำเภอ 8 แห่ง รองรับได้ 1,000-1,500 คนต่อวัน และโรงพยาบาลชุมชนอีก 14 แห่ง รองรับได้ถึง 600 -800 คนต่อวัน