ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 1.24 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 1.24 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร(15มิ.ย.)ปรับตัวขึ้น 1.24 ดอลลาร์ คาดอิหร่านยังไม่ส่งออกน้ำมันเร็วๆนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น .24 ดอลลาร์ ปิดที่ 72.12 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.13 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ยังคงไม่มีความคืบหน้า

ข่าวดังกล่าวช่วยคลายความวิตกของนักลงทุนที่กังวลว่า การบรรลุข้อตกลงระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และแนวโน้มการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมัน ท่ามกลางความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

ทั้งนี้ การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในสหรัฐและยุโรป ทำให้ประชาชนมีการเดินทางเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การสัญจรทางอากาศและทางรถยนต์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะฟื้นตัวในช่วงปลายปี 2565 กลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ไออีเอ ยังเรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ฤดูการปิดโรงกลั่นเพื่อซ่อมบำรุงในแคนาดาและทะเลเหนือก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมัน