โบรกคาดบัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคลเสี่ยงถูกลดดอกเบี้ยมากสุด

โบรกคาดบัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคลเสี่ยงถูกลดดอกเบี้ยมากสุด

 "แบงก์-นอนแบงก์"ราคาหุ้นร่วง ผวา นายกฯออกโรง สั่งคลัง-ธปท.ลดเพดานดอกเบี้ย หวังช่วยประชาชน  "โนมูระ พัฒนสิน -กสิกรไทย" คาดกลุ่มบัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคลเสี่ยงโดนสั่งหั่นดอกเบี้ยมากสุด   "เอเซีย พลัส"แจงดอกเบี้ยที่ลดทุก1%กดกำไรดิ่งกว่า10% 

นายเอนกพงศ์ พุทธาภิบาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส กล่าวว่า หากมีการลดดอกเบี้ยจริง เชื่อว่าทุก 1% ของสินเชื่อนั้นๆจะส่งผลให้ Yieldes ของธุรกิจลดลงกว่า 10% ต่อปี และกระทบต่อกำไรของแต่ละธุรกิจ เช่น TIDLOR ลง 18.3% MTC ลง 12.8% AEONTS ลง 9.2% SAWAD ลง 7%

แต่อย่างไรก็ตามทั้งนี้แม้จะมีการลดดอกเบี้ย เชื่อว่าเช่าซื้อ สินเชื่อจำนำทะเบียนจะกระทบน้อย  เพราะมองว่าสินเชื่อที่คาดเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ จะช่วยชดเชยผลกระทบจากการลดดอกเบี้ยได้

“คำแนะนำ ปัจจุบันยังมองการลงทุนในกลุ่มดังกล่าวในเชิงลบ แม้ว่าจะยังไม่กระทบมาก ดังนั้นอยากให้ติดตามความชัดเจนจากเรื่องนี้ก่อนที่จะคาดการณ์กำไรของบริษัทเหล่านี้ใหม่ แต่มองว่าการลดเพดานดอกเบี้ยลง อาจทำให้กระทบต่อการเข้าถึงสินเชื่อในอนาคต อย่าลืมว่าคนที่พึ่งพานอนแบงก์ ส่วนใหญ่เครดิตต่ำกว่าแบงก์ ดังนั้นกลุ่มนี้อาจกลับไปพึ่งหนี้นอกระบบได้"