BEC ลุยขายคอนเทนท์ มั่นใจปีนี้พลิกกำไร

BEC ลุยขายคอนเทนท์ มั่นใจปีนี้พลิกกำไร

“บีอีซี ” ตั้งเป้ารายได้ขายคอนเทนท์ปีนี้แตะพันล้าน ขยายตลาดในต่างประเทศเพิ่ม-ออนไลน์ ส่วนธุรกิจโทรทัศน์คาดรายได้โฆษณาโต หนุนรายได้ทั้งปีเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10%

นายพิริยดิส ชูพึ่งอาตม์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สำนักการเงินและบัญชี บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 บริษัทมีแผนขายคอนเทนท์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ารายได้จากการขายคอนเทนท์ปีนี้อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการขายคอนเทนท์ไปยังต่างประเทศ (Global Content Licensing) 500 ล้านบาท ผ่านการขยายตลาดในประเทศใหม่ๆ ด้วยตัวเอง และการขยายตลาดร่วมกับพันธมิตรใหม่เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

โดยล่าสุดบริษัทร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศจัดงานเทศกาลละครไทยในญี่ปุ่นปี 2564 (Thai Drama Festival in Japan 2021) ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี และจากการขายคอนเทนท์ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล

ส่วนอีก 500 ล้านบาท มาจากรายได้โฆษณาและรายได้สมาชิก (Subscription) แอพพลิเคชั่น “CH3 Plus” ของบริษัท รวมถึงรายได้จากการขายลิขสิทธิ์ละคร ข่าว และรายการวาไรตี้ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ เฟซบุ๊ค, ไลน์ทีวี, ยูทูป, เน็ตฟลิกซ์, วิว (Viu), วีทีวี, ทรูไอดีทีวี และเอไอเอส เพลย์ โดยเน้นกลยุทธ์ Single Content Multiple Platform คือการทำคอนเทนท์ครั้งเดียวเพื่อขายหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิต

ขณะที่ธุรกิจโทรทัศน์คาดว่ารายได้จากการขายโฆษณาปีนี้จะเติบโตอย่างน้อย 10% โดยบริษัทได้ปรับเพิ่มคอนเทนท์ละครใหม่ในช่วงหัวค่ำ โดยแนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 2 ปี 2564 และในช่วงครึ่งปีหลังที่เหลือ คาดว่ารายได้จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ที่ผ่านมามีรายได้รวม 1,319.11 ล้านบาท เพราะครึ่งปีหลังจะมีรายได้จากการขายคอนเทนท์ไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่การเร่งฉีดวัคซีนจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว และส่งผลดีต่อรายได้โฆษณา

ส่วนรายได้รวมปีนี้คาดว่าจะเติบโตไม่น้อยกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 5,908.22 ล้านบาท และเชื่อว่าปีนี้จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ เพราะในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา (ไตรมาส 3 ปี 2563 ถึงไตรมาส 1 ปี 2564) บริษัทมีกำไรอย่างต่อเนื่อง จากปีก่อนที่มีผลขาดทุน 214.25 ล้านบาท โดยบริษัทมีการลดต้นทุนมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปรับลดขนาดองค์กรผ่านการขายเงินลงทุนทั้งหมดใน บริษัท บีอีซี-เท-โร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)