ผู้นำอียู เซ็นใบรองโควิดดิจิทัล เริ่มเดินทางช่วงฤดูร้อน

ผู้นำอียู เซ็นใบรองโควิดดิจิทัล เริ่มเดินทางช่วงฤดูร้อน

ผู้นำประเทศสมาชิก อียู ลงนามใบรับรองโควิด-19 แบบดิจิทัล ไฟเขียวเดินทางเสรีช่วงฤดูร้อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้ลงนามใบรับรองโรคโควิด-19 แบบดิจิทัล  (EUDCC) อย่างเป็นทางการ ณ กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียมในวานนี้ (14 มิ.ย.) ภายใต้ความร่วมมือจาก 3 สถาบันของภูมิภาคที่เตรียมใช้งานใบรับรองดังกล่าวในฤดูร้อนนี้

นายเดวิด ซัสโซลี ประธานรัฐสภายุโรป, อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายอันโตนิโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ในฐานะตัวแทนคณะมนตรีแห่งอียู ได้ร่วมลงนามเอกสารใบรับรองโรคโควิด-19

“ตอนนี้เราสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย ซึ่งปลอดภัยสำหรับตัวเราเอง เจ้าบ้าน ครอบครัว เพื่อนบ้าน และเพื่อนร่วมงานของเรา เมื่อเราเดินทางกลับมา” นายคอสตากล่าว

นายฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่า ในความสำเร็จของใบรับรองและโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในยุโรป เราทุกคนจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อนนี้ได้อย่างปลอดภัย และยุโรปกำลังจะกลับมาเปิดประตูต้อนรับผู้คนอีกครั้ง

ใบรับรองโรคโควิด-19 แบบดิจิทัลจะช่วยให้ผู้อาศัยในอียูสามารถเดินทางท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนภายในกลุ่มประเทศสมาชิกได้อย่างปลอดภัยโดยไม่มีข้อจำกัดเพิ่มเติม แต่ข้อจำกัดการเดินทางอาจถูกปรับใช้ตามกรณีที่จำเป็น อาทิ กรณีเผชิญโรคโควิด-19 สายพันธุ์ที่น่ากังวล

อย่างไรก็ดี ใบรับรองดังกล่าวจะไม่ใช่ข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการเดินทางภายในพื้นที่เชงเก้น และไม่ถือเป็นเอกสารการเดินทาง แต่จะเป็นหลักฐานว่าผู้ถือใบรับรองได้ผ่านการฉีดวัคซีน มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ หรือหายดีจากโรคแล้ว ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบดิจิทัลหรือกระดาษ