กต. แจงปมบิดเบือนอ้าง จีนส่งทูตสายแข็ง จัดการสัมพันธ์ไทย

กต. แจงปมบิดเบือนอ้าง จีนส่งทูตสายแข็ง จัดการสัมพันธ์ไทย

โฆษก กต. แจงกรณีรายงานอ้าง จีนส่งทูตมีความชำนาญจัดการความขัดแย้ง มาประจำการประเทศไทย ชี้บิดเบือน ต้องระวังกระทบความสัมพันธ์ระดับประเทศ ย้ำไทย-จีนยังเหนียวแน่น

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีที่มีรายงานอ้างว่า จีน แต่งตั้งนักการทูตที่อาวุโสในวงการทูต ใกล้ชิดสนิทสนมและเป็นที่ไว้ใจของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน รวมทั้งมีประสบการณ์ในการทำงานในประเทศที่ขัดแย้งกับจีน อาทิ เคยดำรงตำแหน่งเป็นอัครราชทูตจีนประจำญี่ปุ่น ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าเอกอัครราชทูต มาดำรงตำแหน่งที่ประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ไทย - จีน เนื่องจากไทยกำลังเอนเอียงหาสหรัฐ และประเทศตะวันตกว่า การที่จีนแต่งตั้งนักการทูตที่มีความอาวุโสและมีความรู้และประสบการณ์สูงมาเป็นเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย สะท้อนถึงความความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับจีน และความสำคัญที่จีนให้กับไทยในฐานะมิตรประเทศ ที่เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน 

162376142273

ส่วนกรณีที่มีการโยงว่า บุคคลที่ทางการจีนแต่งตั้งเคยดำรงตำแหน่งอัครราชทูตที่ญี่ปุ่น เมื่อเทียบสถานะสูงกว่าเอกอัครราชทูตที่ส่งมาประจำการที่ไทยนั้น นายธานี กล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่า ตำแหน่งอัครราชทูต (Minister) ในทางการทูต เป็นระดับที่รองจากตำแหน่งเอกอัครราชทูต (Ambassador) ซึ่งเป็นผู้แทนประมุขของรัฐ และเป็นหัวหน้าสำนักงานมีอำนาจหน้าที่สูงสุดในสถานเอกอัครราชทูตของประเทศใดประเทศหนึ่งในต่างประเทศ

"การพูดพาดพิงถึงประเทศอื่น และบุคคลที่จะมาเป็นตัวแทนของประเทศนั้นในไทย ควรตระหนักถึงความสำคัญและความรับผิดชอบอันใหญ่หลวง เนื่องจากการกล่าวเช่นนั้นไม่เพียงอาจจะก่อให้เกิดความคลางแคลงใจ และความไม่ไว้วางใจของคนไทยต่อบุคคลนั้นแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรายงานข้อมูลที่บิดเบือน และไม่ได้มีพื้นฐานอยู่บนข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้แต่อย่างใด" นายธานี ระบุ

เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ฝ่ายจีนได้ยื่นหนังสือขอความเห็นชอบการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทยคนใหม่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาตามขั้นตอนปกติของฝ่ายไทย

นายธานี ยังกล่าวย้ำว่า ไทยกับจีนมีความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงความร่วมมือทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน เป็นความสัมพันธ์ที่ยาวนาน ใกล้ชิด และแน่นแฟ้นในทุกระดับ และทั้งสองฝ่ายมีการเยือนและหารือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน โดยล่าสุด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 6 - 8 มิถุนายน 2564 ตามคำเชิญของนายหวัง อี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในกรอบอาเซียน-จีน และกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ตลอดจนได้หารือทวิภาคีกับมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนด้วย