ส่อวุ่น! ผู้ป่วยโควิดปกปิดไทม์ไลน์ เร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงสูง

โคราช พบผู้ป่วยโคสิด-19 ปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ เร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงสูง - ระดมควบคุม 2 คลัสเตอร์ปากช่อง ขยายวงต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 64 ที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อม นายแพทย์วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาร่วมประชุมครั้งที่ 100/2564 ผ่านเครือข่าย (Web Conference) โปรแกรม ZOOM ในระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

นายแพทย์วิญญู ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ 32 อำเภอ พบผู้ป่วยระลอกใหม่ 3 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง 1 ราย อ.ปากช่อง 1 ราย และ อ.ด่านขุนทด 1 ราย รวมยอดสะสม 994 ราย เสียชีวิต 13 ราย รักษาหาย 906 ราย และรักษาอยู่ 13 ราย ทั้งนี้ต้องเฝ้าระวังและเร่งตัดวงจรการแพร่ระบาดในพื้นที่ อ.ปากช่อง กรณีพบจำนวน 2 คลัสเตอร์ประกอบด้วยโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ สระบุรี ขยาย 3 วง รวมสะสม 16 ราย ทั้งเครือญาติและบุคคลที่มีกิจกรรมทางสังคมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง สะสม 16 ราย และครอบครัวคนงานก่อสร้างย่านเอกมัย กรุงเทพมหานคร สะสม 10 ราย

จากการสอบสวนระบาดวิทยาผู้ป่วยลำดับที่ 987 หญิงอายุ 71 ปี อ.ปากช่อง อาชีพรับจ้างเป็นแม่บ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไทม์ไลน์พักอาศัยร่วมบ้านกับผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 (นายจ้าง) ที่กรุงเทพ วันที่ 3 มิ.ย. ผู้ป่วยอยู่กับนายจ้าง 2 คน ที่คอนโดแถวเพลินจิตร ชิดลม กทม. วันที่ 4 มิ.ย. ผู้ป่วยจัดเตรียมของอยู่ที่คอนโด เพื่อเดินทางไป จ.กำแพงเพชร พร้อมนายจ้าง 2 คน วันที่ 5-6 มิ.ย. ผู้ป่วยไม่ได้เดินทางไปไหนอยู่บ้านนายจ้างที่ จ.กำแพงเพชร มีหน้าที่ทำอาหารโดยใช้วัตถุดิบเตรียมมาจาก กทม.

วันที่ 7 มิ.ย. ผู้ป่วยและนายจ้าง 2 คน เดินทางกลับ กทม. วันที่ 8 มิ.ย. ผู้ป่วยขอนายจ้างกลับบ้านที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เนื่องจากไม่ได้กลับเป็นเวลานาน วันที่ 9 มิ.ย. ผู้ป่วยไปบ้านน้องสาวใน กทม. เพื่อให้ไปส่งที่บ้าน อ.ปากช่อง เวลา 16.00 น. นายจ้างโทรศัพท์มาแจ้งนายจ้าง 2 คน และน้องชายนายจ้าง จ.กำแพงเพชร ติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 10 มิ.ย. ผู้ป่วยมีอาการไอ อ่อนเพลียและอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) 2 คน มาคัดกรองบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง

วันที่ 11 มิ.ย. เวลา 11.00 น. ญาติโทรศัพท์แจ้งที่ สสจ.นครราชสีมา ระบุผู้ป่วยเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง แต่ทำไมไม่ได้รับการตรวจรักษา เวลา 12.00 น. ทีมสอบสวนโรคประสานขอข้อมูลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน อ.ปากช่อง ดูแลผู้ป่วย วันที่ 12 มิ.ย. เจ้าหน้าที่นำผู้ป่วยไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลปากช่องนานา วันที่ 13 มิ.ย. ทราบผลติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยรายนี้ปกปิดข้อมูลบางอย่างและระหว่างที่พักอาศัยอยู่บ้าน อ.ปากช่อง ได้พูดคุยกับเพื่อนโดยไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย ถือเป็นปัญหาอุปสรรคการควบคุมโรค จึงขอความร่วมมือกลุ่มเสี่ยงสูงให้รีบเข้าตรวจคัดกรองหาเชื้อด้วยรวมทั้งให้ข้อมูลการเป็นประโยชน์ เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดให้เบ็ดเสร็จ