'อัศวิน' เปิดผลหารือ 3 ฝ่าย ปัด กทม.ขัดแย้ง 'สธ.-ศบค.' ยันเปิดทางฉีดวัคซีน 'หมอพร้อม' ก่อนไทยร่วมใจ

'อัศวิน' เปิดผลหารือ 3 ฝ่าย ปัด กทม.ขัดแย้ง 'สธ.-ศบค.' ยันเปิดทางฉีดวัคซีน 'หมอพร้อม' ก่อนไทยร่วมใจ

"อัศวิน" เปิดผลหารือ 3 ฝ่าย ปัด กทม.ขัดแย้ง "สธ.-ศบค." ยันเปิดทางฉีดวัคซีนกลุ่ม "หมอพร้อม" ก่อนไทยร่วมใจ ย้ำหากวัคซีนมาตามเวลาไม่มีปัญหา

พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้สัมภาษณ์เช้าวันนี้ (24 มี..) ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ดำเนินรายการโดยดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และอมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ถึงเป้าหมายเรื่องวัคซีนว่า เป็นไปตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แต่เกิดขัดข้องทางเทคนิคที่ผู้ส่งจะส่งวัคซีนให้กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ ทำให้กระทรวงสาธารณสุขก็ส่งวัคซีนกระจายให้ไม่ได้ โดยกทม.ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3.5 แสนโดส ก็แบ่งกระจายไปที่หมอพร้อมจำนวน 182,000 โดส ไทยร่วมใจ 1 แสนโดส ผู้ป่วยติดเตียง 8 พันโดสและเข็มที่สอง 52,600 โดส ในส่วนวัคซีนซิโนแวคเข็มที่สองจำนวน 1.5 แสนโดสฉีดให้เรียบร้อยไปแล้ว

ผู้ดำเนินรายการถามว่า วัคซีนลอตต่อไปจะได้รับการจัดสรรแบบเดิมหรือปรับวิธีการจัดสรรใหม่หรือไม่ภายหลังการหารือ 3 ฝ่ายระหว่าง กทม. สธ. และศบค.ไปแล้ว พล...อัศวิน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 มิ..ได้คุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยพูดเข้าใจตรงกันซึ่งนายอนุทินบอกว่าไม่มีปัญหาหากมีวัคซีนลอตใหม่เข้ามา แต่ตนได้แจ้งกับอธิบดีกรมควบคุมโรคว่า ในส่วนของวันที่ 15 มิ..ที่กทม.สั่งหยุดฉีดวัคซีนไม่มีกำหนดจนกว่าจะได้วัคซีนนั้น สมมติอีก 3 วันได้รับวัคซีนเข้ามาจะแจ้ง SMS ไปยังผู้ที่ลงทะเบียนไว้ให้มาฉีดได้เลย แต่ในส่วนของวันที่ 15-20 มิ.. มีส่วนที่ลงทะเบียนกับหม้อพร้อม 1.4 แสนคน ลงทะเบียนไทยร่วมใจประมาณ 1.7 แสนคน รวมประมาณ 3.1 แสนคน ซึ่งได้เรียนกับนายอนุทินและอธิบดีกรมควบคุมโรคก็รับทราบแล้วจะปฏิบัติให้โดยตกลงไว้ในส่วนของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แต่วัคซีนซิโนแวคเป็นอีกเรื่องที่ต้องใช้ไว้ควบคุมโรค อาทิ แคมป์คนงาน ตามตลาดหรือที่มีคลัสเตอร์จำนวนมากอยู่ก็ต้องแยกออกไป

ผู้ดำเนินรายการถามว่า ในสถานการณ์ที่วัคซีนไม่พอกระจายยอดออกไป แต่ยังกระจายไทยร่วมใจซึ่งมาภายหลังไปเบียดโควต้าหมอพร้อมที่มีการจองมาก่อนหรือไม่ พล...อัศวิน กล่าวว่า "ไม่มีเบียด คราวก่อนที่ฉีดไปตั้งแต่วันที่ 7-14 มิ.. มีส่วนหมอพร้อมก็ให้ไป1.8 แสนโดสโดยกระทรวงสาธารณสุข ผมไม่ได้เป็นคนให้ผมแจ้งยอด แล้วกระทรวงสาธารณสุขก็ให้ไปตามโรงพยาบาลที่จะฉีดให้สำหรับหมอพร้อมเลย"

162372853667

ผู้ดำเนินรายการถามอีกว่า แต่กระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูลอีกทางว่า วัคซีนที่ให้ กทม.รวมกัน 5 แสนโดสสำหรับวันที่ 7-20 มิ.. สรุปว่าจำนวน 5 แสนโดสจัดมาสำหรับ 1 สัปดาห์ของวันที่ 7-14 มิ.. หรือ 2 สัปดาห์ของวันที่ 7-20 มิ.. ผู้ว่าฯกทม. ระบุว่า ถ้าตามข้อเท็จจริงที่ผู้ผลิตส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาได้ทันวันที่ 12 มิ.. แล้ววันที่ 14 มิ..ได้แจกจ่ายออกมา วันที่ 15 มิ..กทม.ก็ฉีดทัน แต่กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้รับวัคซีนเข้ามาตามกำหนด ซึ่งตามเป้าหมาย กทม.จะได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 2.5 ล้านโดส โดยแบ่งไปที่กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และหมอพร้อมด้วย ซึ่งในส่วนของหมอพร้อมในเดือน มิ..ลงทะเบียน4.5 แสนคน โดย กทม.มีการฉีดวัคซีน 25 จุดของวันที่ 7-14 มิ..ที่รับลงทะเบียนไทยร่วมใจมา 1 แสนคน หรือวันละ 1.25 หมื่นคน

ผู้ดำเนินรายการถามว่า จะมีการฉีดวัคซีนหมอพร้อมก่อนได้หรือไม่ จากนั้นหากเหลือแล้วจะกระจายยอดไปฉีดไทยร่วมใจพล...อัศวิน กล่าวว่า "ได้หมด ไม่มีปัญหา ชาวบ้านคงเข้าใจ ซึ่งในส่วนของหมอพร้อมวันที่ 15-20 มิ..มีจำนวน 1.4 แสนคน ถ้าให้วัคซีนมา 1.4 แสนโดสก็ให้ไปหมดเลยได้ ไม่มีปัญหาเพราะเขาเป็นคนส่งอยู่แล้ว เพราะหมอพร้อมอยู่ในอำนาจของกระทรวงสาธารณสุขก็แล้วแต่เขา ขอให้ประชาชนได้รับก็โอเคหมด"

162372855240

ผู้ดำเนินรายการถามว่า กระทรวงสาธารณสุขจะมีการหักยอดโควต้าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่จะจัดให้ กทม.ออกไป จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ พล...อัศวิน ระบุว่า "ไม่กระทบ ผมก็แจ้งประชาชนว่าไม่ได้รับวัคซีนก็เท่านั้นจะทำอย่างไร ถ้าให้มาผมก็ฉีด ถ้าไม่ให้มาผมจะเอาอะไรไปฉีด" ผู้ดำเนินรายการถามอีกว่า ถ้ามีการหักวัคซีนจากไทยร่วมใจไปให้หมอพร้อมอย่างเดียว กทม.จะแก้ปัญหาอย่างไร พล...อัศวิน กล่าวว่า "ไม่ต้องแก้ เพราะเราไม่มีวัคซีนก็ต้องแจ้งประชาชนว่าไม่ได้รับวัคซีนก็ต้องขอโทษประชาชน เพราะยังไม่ได้รับวัคซีนจะทำอย่างไร"

พล...อัศวิน กล่าวด้วยว่า สำหรับการหารือ 3 ฝ่ายก็คุยเข้าใจกันด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นพล..ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) หรืออธิบดีกรมควบคุมโรค ทุกคนเข้าใจกันหมดว่าวัคซีนมาเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เรื่องขัดแย้งไม่มีเลย ตนได้คุยกับนายอนุทิน และอธิบดีกรมควบคุมโรคไม่มีปัญหาภาครัฐด้วยกัน ทุกคนหวังดีกับประเทศชาติและประชาชนไม่มีใครประสงค์ร้าย