สงขลาล็อคดาวน์ 'เก้าเส้ง' ติดเชื้อโควิดพุ่ง สั่งห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยง 8 จุด

จังหวัดสงขลาล็อคดาวน์ "เก้าเส้ง" หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเพิ่มมากขึ้น หวั่นแพร่ระบาดวงกว้าง สั่งห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยง 8 จุด

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และคณะได้แถลงข่าวสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดสงขลา วานนี้ ซึ่งพบการแพร่ระบาดในโรงงานอุตสาหกรรมจำนวน 7 โรงงาน ในอำเภอสะเดา อ.เมือง อ.จะนะ และอำเภอหาดใหญ่ รวมทั้งชุมชนเก้าเส้ง ชุมชนบาราเซาะ และชุมชนหลังโรงพยาบาลจิตเวชสงขลา ซึ่งเป็นชุมชนแออัด มีบ้านเรือนหนาแน่น จังหวัดสงขลาได้วางแผนดำเนินการล็อคดาวชุมชนที่มีผู้ติดเชื้อ และนำผู้เสี่ยงสูงไปพัก state Quarantine เพื่อลดการแพร่ระบาด

ขณะที่บรรยากาศ บริเวณตลาดชุมชนเก้าเส้ง ซึ่งช่วงเย็นจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาขายอาหารทะเล แต่วันนี้กลับเงียบเหงา ส่วนใหญ่ร้านค้าจะหยุด แต่ก็มีบางร้านเช่นร้านขายอาหาร ที่ยังเปิดให้บริการอยู่

อย่างไรก็ตามในวันที่ 15 มิถุนายน 2564 สาธารณสุขอำเภอเมืองสงขลา จะลงพื้นที่เร่งคัดกรองเพิ่มเติมในชุมชนบาราเซาะ เก้าเส้ง

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลาออกประกาศสั่งห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยง ตั้งแต่หาดชลาทัศน์ บริเวณโค้งเก้าเส้ง ไปจนถึงวงเวียนประติมากรรมคนอ่านหนังสือ สวนสองทะเล ไปจนถึงท่าแพขนานยนต์ หาดสมิหลาหลังโรงแรมบี.พี.สมิหลาบีช ไปจนถึงลานว่าว บริเวณแหลมสนอ่อนถึงหลังอะควาเรียม ลานกิจกรรมสระบัว สวนเสรี และสวนสาธารณะเมืองสงขลา โดยห้ามประชาชนรวมกลุ่มเข้าไปทำกิจกรรม หรือการมั่วสุม ดื่มสุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 20.00 น. จนถึง 05.00 น. ของวันรุ่งขึ้น และได้สั่งปิดเกาะหนู เกาะแมว เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้เพื่อป้องกันความแออัดของนักท่องเที่ยว

ในขณะนี้แม้ว่ามีจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางจังหวัดยังมีเตียง และ รพ.สนามเพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วย

สำหรับกรณีที่จะให้ทางหน่วยงานในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถจัดซื้อวัคซีนได้เบื้องต้นได้มีการพิจารณาให้เทศบาลนครหาดใหญ่ และองค์การบริการส่วนจังหวัดสงขลาไปศึกษารายละเอียดในเรื่องการจัดซื้อวัคซีนจาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คาดว่าล็อตแรกจะสามารถจัดซื้อได้ก่อนหน่วยละ 5 หมื่นโดส

ทั้งนี้จังหวัดสงขลา มียอดผู้ป่วยสะสม 2,773 คน ซึ่งโดยส่วนใหญ่คัตเตอร์จะพบมากในโรงงานอุตสาหกรรม ในชุมชน และคนในครอบครัวที่รับเชื้อมาจากที่อื่น