ฟิลิปปินส์ขยายคำสั่งแบน 7 ประเทศถึง 30 มิ.ย.

ฟิลิปปินส์ขยายคำสั่งแบน 7 ประเทศถึง 30 มิ.ย.

ฟิลิปปินส์ขยายคำสั่งแบน 7 ประเทศถึง 30 มิ.ย. หวังสกัดโควิดเดลตา

นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้อนุมัติคำสั่งขยายเวลาห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา บังกลาเทศ เนปาล โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เข้าประเทศจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีการพบครั้งแรกในอินเดีย

ในช่วงแรกฟิลิปปินส์ได้สั่งห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดียตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในอินเดีย ก่อนที่จะเพิ่มคำสั่งห้ามผู้เดินทางจากบังกลาเทศ เนปาล ปากีสถาน ศรีลังกาตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.

นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ ยังสั่งห้ามผู้เดินทางจากโอมานและยูเออีไม่ให้เข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากพบว่าแรงงานฟิลิปปินส์ที่ทำงานในประเทศดังกล่าวซึ่งเดินทางกลับประเทศ มีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 6,426 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 1,322,053 ราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รองจากอินโดนีเซีย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 57 ราย สู่ระดับ 22,845 ราย ซึ่งเป็นอันดับ 2 ในอาเซียนเช่นกัน