'ไต้หวัน' ปัด 'ไช่ อิง-เหวิน' โจมตีไทย กั๊ก 'แอสตร้าเซนเนก้า'

'ไต้หวัน' ปัด 'ไช่ อิง-เหวิน' โจมตีไทย กั๊ก 'แอสตร้าเซนเนก้า'

สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ชี้แจงกรณี "ไช่ อิง-เหวิน" อ้างไทยเก็บวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" ไว้ฉีดเอง หวังไทยส่งมอบวัคซีนโควิดได้ จับมือผ่านวิกฤติโควิด

ตามที่สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวินของไต้หวัน กล่าวถึงปัญหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งไต้หวันสั่งซื้อวัคซีน 10 ล้านโดส ส่วนใหญ่ผลิตในประเทศไทย แต่ยังไม่สามารถจัดส่งมาถึงในเดือน มิ.ย.นั้น

ล่าสุดวันนี้ (14 มิ.ย.) นายฌอน เฉิน ผู้อำนวยการฝ่ายสารนิเทศ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ขอชี้แจงในรายละเอียดดังต่อไปนี้

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไช่ ได้แสดงความคิดเห็น ขณะให้สื่อของไต้หวันสัมภาษณ์ว่า สาเหตุที่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไม่สามารถผลิตได้ตามจำนวนที่ต้องการนั้น เนื่องจากความสามารถการผลิตวัคซีนทั่วโลก ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของทุกประเทศได้ ขณะที่ไทยและอินเดีย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในภูมิภาคนี้ กำลังต่อสู้กับวิกฤติโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ชาวไต้หวันรอคอยวัคซีนด้วยความอดทน

การสัมภาษณ์ครั้งนี้ ประธานาธิบดีไช่ได้อธิบายต่อชาวไต้หวันว่า การจัดหาวัคซีนให้กับประชาชนของตัวเอง เป็นเรื่องเร่งด่วน “อันดับแรก” สำหรับรัฐบาลทุกประเทศ อีกทั้งตระหนักว่า จำนวนวัคซีนที่บริษัทผลิตวัคซีนแต่ละแห่งสามารถผลิตได้นั้น ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของทั่วโลก ดังนั้น ทุกประเทศจึงพยายามทุกวิถีทาง เพื่อให้วัคซีนมาถึงประเทศของตัวเองอย่างเร็วที่สุด 

“ขณะให้สัมภาษณ์ ประธานาธิบดีไช่ มิได้กล่าวว่าประเทศไทย ปิดกั้น (block) การส่งออกวัคซีนโควิด-19” สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ระบุ

ทั่วโลก ยังคงเผชิญหน้ากับความท้าทายของโรคระบาดโควิด-19 ทั้งไต้หวันและไทย เมื่อปีที่ผ่านต่างรับมือกับวิกฤติด้านสาธารณสุขจากโรคดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ไต้หวันเชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุขของทั้งสองฝ่ายจะมุ่งมั่นส่งเสริมสุขภาพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไต้หวันหวังว่า กระบวนการผลิตวัคซีนจะเป็นไปได้ด้วยดี ทำให้สามารถส่งมอบวัคซีนได้ตามกำหนด เพื่อร่วมฝ่าวิกฤติไปด้วยกัน