‘ฟิลิปส์’ เรียกคืนอุปกรณ์ช่วยหายใจ 4 ล้านเครื่อง ช่วงระบาดโควิด

‘ฟิลิปส์’ เรียกคืนอุปกรณ์ช่วยหายใจ 4 ล้านเครื่อง ช่วงระบาดโควิด

"ฟิลิปส์" ประกาศเรียกคืนเครื่องช่วยหายใจ 4 ล้านเครื่องในสหรัฐ ขณะมีความจำเป็น ในการรักษาชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 ชี้พบอุปกรณ์บางชนิดเสื่อมสภาพ เป็นอันตรายสุขภาพ

ฟิลิปส์ ประกาศในวันจันทร์ (14 มิ.ย.)ว่า จะเรียกคืนเครื่องช่วยหายใจ และอุปกรณ์ประเภทแก้กรนและภาวะ​หยุดหายใจขณะหลับ (CPAP) หลังจากพบว่า ส่วนประกอบโฟมขนาดเล็กในเครื่องอาจเสื่อมสภาพและสูดเข้าไปได้ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวกับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากในโรงพยาบาล

ฟิลิปส์ บริษัทเทคโนโลยีการแพทย์ของเนเธอร์แลนด์ ระบุในการแถลงข่าววันนี้ว่า ส่วนประกอบเม็ดโฟมที่ช่วยลดเสี่ยงในเครื่องช่วยหายใจ ได้ก่อความเสี่ยงต่อสุขภาพ

ข้อมูลของบริษัทฟิลิปส์ ระบุว่า โฟมซึ่งย่อยสลายเป็นอนุภาคขนาดเล็ก และเมื่อผู้ใช้สูดดมเข้าไปอาจเป็นพิษ หรือก่อให้เกิดมะเร็งได้

ในเว็บไซต์ฟิลิปส์ ระบุว่า เครื่องช่วยหายใจได้ถูกเรียกคืนหลายรุ่น เช่น รุ่น E30 Ventilator , Trilogy 100 และเครื่องช่วยหายใจหลายรุ่นอีก 200 รายการ รวมถึงเครื่องควบคุมการหายใจสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 

การประกาศเรียกคืนสินค้าดังกล่าว มีขึ้นในสหรัฐ เท่านั้น และได้แจ้งเตือนความปลอดภัยของเครื่องช่วยหายใจดังกล่าวที่ใช้ทั่วโลก