กทม.แจงดราม่าเลื่อนฉีด 'วัคซีนโควิด 19' ย้ำผู้ถูกเลื่อนได้ฉีดเป็นกลุ่มแรก

กทม.แจงดราม่าเลื่อนฉีด 'วัคซีนโควิด 19'  ย้ำผู้ถูกเลื่อนได้ฉีดเป็นกลุ่มแรก

สธ.-กทม. แจงเหตุเลื่อนฉีด 'วัคซีนโควิด 19' ระบุเป็นความขัดข้องบริษัทจัดส่ง ย้ำผู้ถูกเลื่อนฉีดตั้งแต่ 15-20 มิ.ย.นี้ เมื่อวัคซีนมาจะได้ฉีดเป็นกลุ่มแรก ไม่ต้องต่อคิวใหม่

จากกรณีที่ ‘ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด 19’และ ‘โรงพยาบาลต่างๆ’ รวมถึง กทม.ได้มีการประกาศเลื่อนการ ‘วัคซีนโควิด 19’ ส่งผลให้เกิดคำถามถึงการกระจายวัคซีน ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)และหน่วยงานต่างๆ มีการกระจายเป็นไปตามแผน หรือมีปัญหาในเรื่องใด

วันนี้ (14 มิ.ย.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวว่า ตามที่สธ.ได้เปิดระบบการจอง ‘ฉีดวัคซีนโควิด 19’ ล่วงหน้า ตั้งแต่เดือนพ.ค. เนื่องจาก ‘วัคซีนโควิด 19’ เป็นวัคซีนในสภาวะฉุกเฉิน ไม่ใช่วัคซีนที่มีอยู่ในท้องตลาด ที่จะสามารถสั่งซื้อได้ทันที ต้องมีการสั่งจอง ซึ่งสธ.ได้มีการสั่งจองกับบริษัทต่างๆ และการจัดส่ง ณ ขณะนี้เป็นไปตามสัญญา และระยะเวลาในการจัดส่ง โดยจะมีการจัดส่งให้ครบถ้วนไปตามสัญญาที่กำหนดไว้

ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.2564 ที่ผ่านมา ได้มีการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเป้าหมาย และฉีดให้แก่กลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษา กรมการขนส่งสาธารณะ  และผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ในเดือนมิ.ย.  โดยมีการกระจายวัคซีนตามแผน อย่างน้อย 2 งวด ครอบคลุมการฉีดในระยะ 2 สัปดาห์ โดยงวดแรกมีฉีดใน วันที่ 7 -20 มิ.ย.2564 ซึ่งจะมีการจัดส่งไปประมาณ 3 ล้านโดส ซึ่งประกอบด้วยวัคซีน ‘sinovac’ 1 ล้านโดส และ ‘AstraZeneca’ 2 ล้าน โดส

ทั้งนี้ ในส่วนของ กทม.ได้มีการจัดส่งไปแล้ว 5 แสนโดส ประกอบด้วย  ‘AstraZeneca’ 3.5 แสนโดส ‘sinovac’ 1.5 แสนโดส นอกจากนั้น ได้มีการจัดส่งไปในส่วนของสำนักงานประกันสังคม อีก 3 แสนโดส และศูนย์ฉีดมหาวิทยาลัย 11 แห่ง ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย อีก 1.5 แสนโดสก็  

  • กทม.แจงเหตุเลื่อนฉีด'วัคซีนโควิด 19' บริษัททยอยจัดส่ง

ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่าน หมอพร้อม’ ใน 76 จังหวัด ได้มีการจัดส่งวัคซีน 1.1 ล้านโดส และมีการส่งไปยังจุดฉีดสำหรับองค์กรภาครัฐ เช่น กรมขนส่งสาธารณะ  กรมทหารตำรวจที่ต้องดำเนินการในการกักกันผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องติดเชื้อ  และครูอีก 1 แสนโดส  รวมถึงมีการจัดเตรียมวัคซีนรองรับการระบาด ซึ่งมีอยู่ในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น จ.เพชรบุรี เป็นต้น

ส่วนงวดที่ 2 จะมีการกำหนดอย่างช้าที่สุด ในวันที่ 21 มิ.ย.-2 ก.ค. 2564 อีก 3.5 ล้านโดส เป็นวัคซีน‘sinovac’ 2 ล้านโดส และ‘AstraZeneca’ 1.5 ล้านโดส  รวมจำนวนทั้งหมด วัคซีนที่สธ.สามารถกระจายได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในเดือนมิ.ย.จำนวน 6 ล้านโดส

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 7-14 มิ.ย. ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งวัคซีนมาให้กทม. จำนวน 5 แสนโดส แบ่งเป็น ‘AstraZeneca’ 3.5 แสนโดส ‘sinovac’ 1.5 แสนโดส ซึ่งในส่วนของ‘sinovac’ นำมาใช้ในเข็มที่ 2 จำนวน 1.26 แสนโดส

ส่วน 2.4 แสนโดส ไว้สำหรับควบคุมโรค และใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่วนของ‘AstraZeneca’ กทม.ได้มีการแบ่งแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมตั้งแต่วันที่7-14 มิ.ย. มีจำนวน 1.82 แสนโดส  อีกทั้งสำหรับผู้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2  จำนวน 5.2 หมื่นโดส และให้ผู้ป่วยติดเตียง คนชราอีก 8 พันโดส และให้ไปในไทยร่วมใจ 1 แสนโดส

  • ย้ำผู้ที่ถูกเลื่อนฉีด 'วัคซีนโควิด 19' ได้ฉีดทันที ไม่ต้องต่อคิวใหม่

“ ตอนแรกเราคาดหวังว่าวัคซีนจะได้มาก่อนวันที่ 14 มิ.ย.นี้ แต่อาจจะมีการขัดข้องทางเทคนิคของผู้ที่จัดส่งให้ ทำให้สธ. ไม่ได้รับวัคซีนและจัดส่งมาให้กทม.ไม่ได้  กทม.จึงได้ส่งSMS และมีการประกาศแจ้งไปยังผู้ลงทะเบียนตั้งแต่ วันที่ 15-20 มิ.ย.นี้ ขอเลื่อนไปก่อน โดยกทม.จะหยุดฉีดจนกว่าจะได้รับวัคซีน และเมื่อรับวัคซีนมาแล้วจะฉีดให้เร็วที่สุด โดยผู้ที่เสียสิทธิ์ ไม่ได้ฉีด 15-20 มิ.ย.2564 จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดเมื่อวัคซีนมาถึง โดยไม่ต้องต่อคิวใหม่ อย่างไรก็ตาม ปัญหาการเลื่อนฉีดวัคซีนครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นความขัดแย้ง มีแต่กระทรวงสาธารณสุขมาช่วยกทม.”พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ทั้งนี้ กทม.ได้รับความอนุเคราะห์จากหลายภาคส่วน เช่น ผู้ประกันตนมาตรา 33 ก็ได้ให้กระทรวงแรงงานมาช่วยฉีดให้ ซึ่งขณะนี้ฉีดไปแล้ว 2.1 แสนโดส การบริหารขนส่งสาธารณะ กระทรวงคมนาคมก็ไปฉีดให้  และให้มหาวิทยาลัย 11 แห่งมาช่วย ทำให้แบ่งเบาภาระกทม.ได้มาก เพราะจะให้ฉีดเดือนละ 2.5 แสนโดสเป็นเรื่องยากมาก

โดยในส่วนของผู้ลงทะเบียนผ่าน หมอพร้อม และ ไทยร่วมใจ ตั้งแต่วันที่  15-20 มิ.ย.2564  มีประมาณ 3.2 แสนคน แบ่งเป็น ลงทะเบียนผ่าน ‘หมอพร้อม’ 1.4 แสนคน  และ ‘ไทยร่วมใจ’  1.7 แสนคน  ดังนั้น หากพี่น้องประชาชนที่ไม่ได้รับ SMS สามารถโทรมาสอบถามได้ที่ 1516  ส่วนมาตรการผ่อนปรน 5 สถานที่นั้น ออกมาแล้ว และให้มีผลตั้งแต่วันนี้ (14มิ.ย.) แล้ว